Hậu quả của việc lái xe không làm chủ tốc độ

Cập nhật lúc: 19:34 23/08/2024

Chiều ngày 14/8/2024, Tòa án nhân dân huyện Lắk xét xử phiên tòa hình sự đối với bị cáo Trần Quốc Huy (sinh năm 1998, trú tại khu phố 3, phường Xuân An, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Bị cáo tại phiên tòa

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lắk truy tố bị cáo với nội dung như sau:

Trần Quốc Huy là nhân viên lái xe của công ty Bách Hóa Xanh, sau khi giao hàng tại tỉnh Lâm Đồng, Huy điều khiển xe ôtô của Công ty Bách Hóa Xanh đến tỉnh Đắk Lắk để tiếp tục giao hàng. Đến khoảng 20 giờ 20 phút, ngày 11/01/2024 khi đến đoạn đường Km52 + 900 Quốc lộ 27 thuộc thôn Yên Thành 1, xã Đắk Nuê, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk thì thấy phía trước có ông Trần Văn Long đang điều khiển xe môtô đi từ trong sân “Trạm dừng chân Toàn” ra mép đường Quốc lộ 27, rồi đi xiên ngang từ phần đường bên trái sang phần đường bên phải để về nhà. Thấy vậy, Huy bấm còi, đá đèn chiếu sáng xa gần để ra tín hiệu cho ông Long nhường đường, nhưng Huy vẫn điều khiển xe ôtô giữ nguyên tốc độ và tiếp tục đi trên phần đường bên phải. Khi xe ôtô của Huy cách xe môtô của ông Long khoảng 20m đến 25m, do không làm chủ tốc độ, khoảng cách quá gần và không kịp xử lý nên đã va chạm vào xe môtô do ông Long điều khiển. Hậu quả ông Long tử vong trên đường đi cấp cứu; xe ôtô và xe môtô bị hư hỏng.

Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, ân hận về hành vi mình đã gây ra. Hội đồng xét xử căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã tiến hành phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Huy 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm kể từ ngày tuyên án.

Đây là bài học cho bị cáo nói riêng và những người khác tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định về tham gia giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khoẻ, tài sản khi tham gia giao thông. Đồng thời giáo dục, răn đe, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường bộ và các quy định của Nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Đây là việc làm thường xuyên và lâu dài, góp phần để pháp luật về an toàn giao thông đi vào cuộc sống đạt hiệu quả ngày càng cao, hạn chế, giảm bớt những hậu quả thương tâm cho gia đình và xã hội.

Lê Lý – Văn Bách