Hậu quả của việc thiếu sự quan tâm của gia đình là những đứa con vướng vào vòng lao lý

Cập nhật lúc: 10:40 17/03/2023

Ngày 13 tháng 3 năm 2023, tại phòng xử án – Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Phương Ngọc Lâm; Sinh ngày 02 tháng 02 năm 2005; Nơi cư trú: Buôn Đung B, xã Ea Khal, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Làm nông; Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’leo truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài cho bản thân, nên vào khoảng khoảng 08 giờ, ngày 06/9/2022, Phương Ngọc Lâm đến trước cổng Trường THPT Võ Văn Kiệt gặp Hứa Lý Dũng, sinh ngày 28/02/2005, HKTT và chỗ ở: Thôn 6, xã Ea Khal, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, mục đích để chiếm đoạt điện thoại di động của Dũng. Khi gặp Dũng, Lâm nói dối là mượn điện thoại để gọi cho bạn nhờ chở đi lấy xe gắn máy của Dũng (trước đó Dũng cho Lâm mượn xe đi thì bị Lực lượng Cảnh sát giao thông tạm giữ). Dũng tin tưởng, đồng ý cho mượn và đưa điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XS 64G, màu vàng, gắn sim số 0814.541.655 cho Lâm rồi vào lớp học. Sau khi mượn được điện thoại, Lâm mượn xe mô tô gắn biển kiểm soát 47L3-5667 của Lý Chấn Hào, sinh năm 2006 điều khiển đến cửa hàng điện thoại di động, cầm đồ Kiên, địa chỉ: Số 509 Giải Phóng, thị trấn Ea Drăng huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, do anh Nguyễn Văn Kiên, sinh năm 1973 làm chủ cầm thế với giá 3.000.000 đồng. Đến trưa và chiều ngày 06/9/2022, Dũng nhiều lần liên lạc với Lâm qua tài khoản Facebook của Triệu Tiến Linh (là bạn ở cùng phòng trọ với Dũng) để đòi lại điện thoại thì biết được Lâm đã mang điện thoại đi cầm thế, Lâm hứa hẹn sẽ đi chuộc để trả lại. Đến trưa ngày 08/9/2022, Lâm đến phòng trọ của Dũng và đưa cho Dũng 01 tờ giấy biên nhận cầm đồ của cửa hàng điện thoại di động, cầm đồ Kiên, trong giấy biên nhận thể hiện nội dung khách hàng tên Lâm, hiện vật: Iphone XS, số tiền 3.000.000 đồng, ngày cầm 06/9, ngày lấy 25/9. Sau khi đưa giấy biên nhận cho Dũng thì Lâm tiếp tục hứa hẹn sẽ kiếm tiền để chuộc điện thoại ra cho Dũng. Do thời gian lâu, không thấy Lâm trả điện thoại nên đến ngày 06/10/2022, Hứa Lý Dũng đến Công an xã Ea Khal, huyện Ea H’Leo trình báo sự việc. Công an xã Ea Khal tiến hành mời Phương Ngọc Lâm đến làm việc, qua làm việc Phương Ngọc Lâm khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tài sản bị Phương Ngọc Lâm chiếm đoạt: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XS 64G, màu vàng, gắn sim số 0814.541.655. Tại kết luận định giá tài sản số 792/KL/HĐĐGTS, ngày 05/12/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, kết luận: 01 điện thoại di động, nhãn hiệu Iphone XS 64G, màu vàng, có giá trị 4.100.000 đồng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát trình bày lời luận tội đối với bị cáo, đưa ra các chứng cứ buộc tội và đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, đồng thời giữ nguyên nội dung Cáo trạng số 10/CT-VKS, ngày 16/01/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’leo truy tố đối với đối với Phương Ngọc Lâm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù giam.

(Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Hội đồng xét xử nhận thấy, hành vi mà bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội thể hiện ý thức coi thường pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến tài sản của người khác. Vì vậy, cần áp dụng một hình phạt đủ nghiêm nhằm trừng trị, đồng thời cải tạo, giáo dục bị cáo ngoài ra, còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.      

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tài sản chiếm đoạt có giá trị không lớn và đã được thu hồi trả cho chủ sở hữu; bị cáo là người dân tộc thiểu số, cha mẹ đã ly hôn, khi phạm tội đang ở độ tuổi vị thành niên, học vấn thấp nên nhận thức về xã hội và pháp luật còn có phần hạn chế; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Như vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Vì vậy, sau khi xem xét các tình tiết của vụ án cùng với các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã quyết định xử phạt bị cáo 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật nhưng thực hiện khi bị cáo chưa thành niên và một phần nguyên nhân phạm tội là xuất phát từ việc bố mẹ ly hôn, bố hiện nay không biết ở đâu, mẹ đang chấp hành án tại trại giam vì tội “Đánh bạc”, xử phạt tù đối với bị cáo sẽ không thể hiện được sự khoan hồng của pháp luật. Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo mong muốn bị cáo nhận thức được hành vi sai trái của mình, tự hoàn thiện bản thân, sửa chữa để bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội khi chưa quá muộn.  

Đăng Khoa – Đặng Hòa