Hậu quả từ phút nóng giận

Cập nhật lúc: 10:55 26/07/2021

Ngày 15/7/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Ana mở phiên tòa hình sự sơ để xét xử đối với bị cáo Y Buăn Byă- sinh năm 1994, trú tại Buôn Cuê, xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk về tội “Cố ý gây thương tích”.

Vào 15h30’ ngày 15/01/2021, Y Buăn Byă, Y Nho Siêu Byă, Y Lí (chưa xác định được nhân thân lai lịch) cùng với Y Krih Byă ngồi uống rượi tại nhà của Y Krih Byă ở Buôn Cuê, xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Trong lúc ngồi uống rượu thì giữa Y Buăn và Y Lí xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, Y Lí có dùng lon bia đã bật nắp, bên trong còn một ít bia ném vào mặt của Y Buăn thì được mọi người can ngăn nên Y Buăn bỏ về nhà. Khi về đến nhà Y Buăn kể về việc bị Y Lí ném lon bia vào mặt cho mẹ của Y Buăn là bà H Heng Byă nghe. Nghe xong bà H Heng Byă sang nhà của Y Krih Byă chửi Y Lí thì được mọi người can ngăn nên bà H Heng Byă đi về nhà. Đến khoảng 16h30’ cùng ngày, Y Lí cầm theo 01 con dao dài khoảng 25cm, cán bằng gỗ đi bộ qua nhà bà H Heng Byă để tìm Y Buăn Byă, khi đến trước nhà bà H Heng Byă thì Y Lí gọi lớn: “Y Blơi đâu?”. Lúc này, anh trai của Y Buăn Byă là Y Hoăn Byă (tên thương gọi là Y Blơi) ra và trả lời:”tao đây, có gì không”. Cùng lúc này, bà H Heng Byă từ trong nhà đi ra tiếp tục chửi và ngăn không cho Y Lí vào nhà, Y Hoăn Byă thấy Y Lí cầm dao nên hô lên: “nó có dao”.  Lúc này, Y Krih Byă đang ở nhà nghe vậy nên chạy qua nhà bà H Heng Byă đi đến chỗ của Y Lí lấy con dao về nhà cất, còn Y Lí vẫn đứng trước nhà bà H Heng Byă có những lời thách thức gia đình bà H Heng Byă đánh nhau với Y Lí, rồi Y Lí lấy trong người ra 01 con dao bấm dí vào cổ Y Hoăn Byă, Y Hoăn Byă dùng tay hất ra làm con dao rơi xuống đất. Lúc này, bà H Heng Byă dùng tay tát một cái trúng vào mặt Y Lí, Y lí dùng chân đạp trúng vào bụng bà H Heng Byă một cái. Thấy Y Lí đánh bà H Heng Byă nên vợ của Y Hoăn Byă là H’ Jắk Adrơng la lớn cho mọi người cùng biết. Nghe vậy, Y Buăn Byă từ trong nhà chạy ra chuồng bò lấy 01 gậy sắt rồi chạy đến dùng gậy sắt đánh mạnh về phía Y Lí. Thấy vậy, Y Krih Byă vào can ngăn, giơ tay lên đỡ thì bị Y Buăn Byă đánh trúng vào tay trái gây thương tích. Hậu quả làm Y Krih Byă bị gãy 1/3 giữa hai xương cẳng tay trái; Tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể là 16%.

Tại phiên tòa bị cáo Y Buăn Byă  đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mặc dù biết việc sử dụng dùng thanh kim loại đánh người khác là vi phạm pháp luật nhưng do bức xúc từ việc Y Lí gây sự và đánh mẹ bị cáo nên bị cáo không kiềm chế được bản thân dẫn đến việc phạm tội.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo và gia đình đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại và được người bị hại làm đơn bãi nại, bị cáo là người dân tộc thiểu số nên nhận thức về pháp luật có phần hạn chế. Sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử quyết định: Xử phạt bị cáo Y Buăn Byă 01 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Nguyễn Trần Đôn