Hậu quả việc không tuân thủ quy định khi tham gia giao thông

Cập nhật lúc: 16:08 18/04/2022

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2022 về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, ngày 07/4/2022 Tòa án nhân dân huyện Krông Ana và Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Ana đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký.

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2022 về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, ngày 07/4/2022 Tòa án nhân dân huyện Krông Ana và Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Ana đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký đối với vụ án Nguyễn Văn Bình, sinh năm 1977; Trú tại: Buôn Ea Kruế, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án:

Khoảng 19 giờ 50 phút ngày 08/11/2021, Nguyễn Văn Bình, sau khi sử dụng rượu/bia (nồng độ cồn 33.3 mmol/L tương ứng với 153 miligam/100 mililít nồng độ cồn trong máu), đã điều khiển xe mô tô biển số 47L1-233.08 lưu thông trên đường Tỉnh lộ 2, theo hướng từ thành phố Buôn Ma Thuột đến huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Khi đến đoạn đường Km16+050m, thuộc địa phận thôn Hòa Tây, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, Bình đã điều khiển xe lấn sang phần đường dành cho xe đi ngược chiều 78cm để vượt xe máy đi cùng chiều nên xảy va chạm với xe gắn máy biển số 47AB-607.69 do anh Y Đênar HĐơk, sinh năm 2003, trú tại buôn Sah, xã Ea Bông, huyện Krông Ana điều khiển (chở phía sau là anh Y Ngeh Êban) theo hướng ngược chiều. Hậu quả làm anh Y Đênar HĐơk và Nguyễn Văn Bình bị thương. Đến 08 giờ 26 phút ngày 10/11/2021, anh Y Đênar HĐơk tử vong khi đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk.

Tại phiên tòa, lời khai của bị cáo phù hợp với vật chứng thu giữ được, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Sau khi phân tích đánh giá, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Bình 03 năm tù.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông, hãy nhớ: "Đã uống rượu bia thì không lái xe" và "đã lái xe thì phải nói không với rượu bia" và cần tuân thủ các quy định khi lái xe.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Krông Ana đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký phiên tòa.

Các ý kiến đóng góp tại cuộc họp đều dựa trên tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký rút kinh nghiệm những mặt đạt được và chưa đạt được đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành, trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Văn Thành –Phương Dung