Hình phạt cho những kẻ gieo cái chết trắng

Cập nhật lúc: 10:45 24/09/2019

Ngày 11/9/2019, Tòa án nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Phan Thanh Hải về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, các bị cáo Trần Văn Tâm, Hồ Viết Sĩ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đây là vụ án rất nghiêm trọng nên việc đưa ra hình phạt thích đáng nhằm răn đe, giáo dục và tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về tác hại của ma túy là thực sự cần thiết.

Xét hỏi các bị cáo tại phiên tòa

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận: Phan Thanh Hải là đối tượng nghiện ma túy đến gia đình ông Võ Quang Dũng ở tổ dân phố 5, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk để thuê trọ. Quá trình sinh sống Hải hay mua ma túy về sử dụng và bán lại cho những ai có nhu cầu mua. Khoảng 15 giờ ngày 25/3/2019, Hồ Viết Sĩ là đối tượng nghiện ma túy đến phòng trọ của Hải để đòi số tiền 750.000 đồng do Hải nợ Sĩ trước đó. Hải nói chưa có tiền chỉ có ma túy đá nếu lấy thì Hải đưa cho 6 gói ma túy đá để trừ nợ. Sĩ đồng ý và lấy 06 gói ma túy từ Hải và bỏ vào túi quần của mình. Sau khi đưa ma túy cho Sĩ xong, Hải đi bộ lên sân nhà Văn hóa huyện Krông Năng chơi, còn Sĩ thì nằm nghe nhạc tại phòng trọ của Hải. Khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, Trần Văn Tâm đến phòng trọ của Hải chơi. Lúc này trong người Tâm mang theo 01 gói ni lông, bên trong có chứa ma túy đá mà Tâm mua vào ngày 23/5/2019 tại thành phố Buôn Ma Thuột của một người không rõ nhân thân lai lịch, với giá là 4.000.000 đồng nhằm mục đích là để sử dụng dần. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày thì Phan Thanh Hải đi về phòng trọ, lúc này Tâm đang sửa xe ngoài sân còn Sĩ thì đang nằm nghe nhạc trong phòng, cùng lúc đó có Đào Quốc Huy là đối tượng nghiện ma túy đến phòng trọ của Hải hỏi mua ma túy. Hải đồng ý và bán cho Huy một gói ma túy đá với giá là 250.000 đồng. Huy vừa nhận ma túy từ Hải thì Lực lượng phòng chống ma túy Công an huyện Krông Năng bắt quả tang. Thu giữ trong túi quần bên trái của Đào Quốc Huy một gói ni lông bên trong là ma túy đá. Thu giữ trên người Phan Thanh Hải 01 ví da màu nâu, bên trong ví da có 04 gói ni lông, bên trong là ma túy đá. Thu giữ Hồ Viết Sĩ 01 túi vải màu đỏ, bên trong túi vải có 06 gói nhựa chứa chất rắn màu trắng là ma túy đá, 01 điện thoại hiệu Iphone và số tiền 50.000 đồng. Thu giữa trong người Trần Văn Tâm 01 gói ni lông bên trong có chứa chất rắn màu trắng là ma túy đá, số tiền 32.900.000 đồng, 01 cân điển tử màu bạc, 01 bình xịt hơi cay hiệu NATO, 02 con dao bấm, 01 điện thoại di động màu đen hiệu OPPO F9, 01 xe mô tô BKS 47C1-246.59.

Tòa tuyên án

Quá trình tranh tụng tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phan Thanh Hải 8 năm tù về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”, bị cáo Trần Văn Tâm 6 năm 6 tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Hồ Viết Sĩ 1 năm 6 tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử đã tuyên buộc bị cáo Phan Thanh Hải phải nộp số tiền 10.000.000 đồng để sung công quỹ nhà nước.

Nguyễn Mậu Tuân