Hình phạt nghiêm khắc cho những kẻ tàng trữ ma túy

Cập nhật lúc: 16:36 03/04/2024

Ngày 29/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Lăk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Mạnh Tấn về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Nội dung vụ án: Khoảng 10 giờ 00 phút ngày 19/10/2023, tại Km 28 đường tỉnh lộ 15 thuộc Buôn Chăm, xã Ea Sol, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang Dương Mạnh Tấn và thu giữ chất ma túy gồm 113,4930 gam loại Heroine và 31,7132 gam loại Methamphetamine. Tấn khai nhận đã mua số ma túy trên với giá 100.000.000 đồng của một người đàn ông (chưa rõ nhân thân, lai lịch) tại khu vực cầu sắt thuộc chợ Cư Ktây, xã Ea Khal, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk mục đích về để sử dụng, khi Tấn đang trên đường đi về nhà thì bị phát hiện bắt giữ. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã truy tố các bị cáo Dương Mạnh Tấn, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 249  Bộ luật hình sự

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên qua, phù hợp với vật chứng được thu giữ và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Xét tính chất hành vi vụ án của bị cáo Dương Mạnh Tấn gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự công cộng, xâm phạm sự độc quyền quản lý các chất gây nghiện của nhà nước. Vi phạm nghiêm trọng luật phòng chống ma túy và gây hiểm hoạ cho đời sống cộng đồng, đồng thời là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác và là nguy cơ lây truyền các căn bệnh nguy hiểm. Pháp luật đã nghiêm cấm mọi hành vi  mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Nhưng bị cáo đã bất chấp pháp luật nhằm để thỏa mãn nhu cầu của bị cáo. Vì vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc buộc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định thì mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Hội đồng xét xử đã căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa; đồng thời đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt tù đối với bị cáo Dương Mạnh Tấn về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 249  Bộ luật hình sự, với mức hình phạt là 18 năm tù.

Nguyễn Văn Bằng-Trịnh Thị Bích Ngân