Hình phạt ngiêm khắc đối với bị cáo “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”

Cập nhật lúc: 16:31 22/03/2022

Ngày 21 tháng 02 năm 2022, tại phòng xử án – Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Tiến Thành; Sinh năm 1983, tại tỉnh Tuyên Quang; Nơi cư trú: Thôn 6, xã Ea Hiao, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Trung đội trưởng Dân quân cơ động xã Ea Hiao, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk; Trình độ học vấn: 12/12;

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’leo truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 355 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 20/6/2021, Trần Anh Tuấn (là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Ea Hiao) nhận được tin báo của một người dân với nội dung khoảng 19 giờ tối có một xe máy cày chở gỗ đi từ trong rừng ra khu vực cầu trắng thuộc xã Ea Sol đi về hướng địa bàn xã Ea Hiao. Đến 17 giờ cùng ngày Tuấn gọi điện thoại cho Trần Tiến Thành (là Trung đội trưởng Dân quân cơ động xã Ea Hiao) nói với Thành khoảng 19 giờ, đi cùng Tuấn xuống khu vực cầu trắng kiểm tra tin báo trên thì Thành đồng ý. Khoảng 18 giờ, Tuấn gọi điện thoại cho Nguyễn Hải Triều (là Dân quân tự vệ của buôn Krái, xã Ea Hiao) nói Triều chở Tuấn đi kiểm tra thông tin. Đến 19 giờ cùng ngày, Triều điều khiển xe mô tô chở Tuấn đến cách khu vực cầu trắng khoảng 2km rồi ngồi đợi Thành và chờ thông tin xe chở gỗ, khoảng 20 giờ Thành đến gặp Tuấn. Một lúc sau nhận được thông tin nên Triều chở Tuấn xuống khu vực cầu trắng trước, còn Thành đi theo sau, khi đến nơi thấy 01 xe máy cày dừng bên đường cách cầu trắng khoảng 40m thuộc địa phận thôn Ea Yú, xã Ea sol, thì Thành dừng xe máy trước đầu xe máy cày, Tuấn đến hỏi Bàn Văn Cao (là người điều khiển xe máy cày) tên gì? xe chở gì? nhưng Cao không trả lời. Sau đó, Thành đi ra phía sau xe máy cày mở bạt lên xem rồi nói với Tuấn là xe chở gỗ, lúc này Cao nói với Tuấn là nhà ở gần đây, chở ít cây về làm nhà thôi. Khi đó, Tuấn đi ra phía sau xe máy cày kiểm tra và chụp hình lại rồi đi về phía trước xe máy cày yêu cầu Cao cung cấp tên tuổi, địa chỉ, gỗ của ai? nhưng Cao không trả lời. Lúc này, Cao đến xin và đưa tiền cho Tuấn nhưng Tuấn không đồng ý và nói lập biên bản hành vi đưa hối lộ thì Cao bỏ đi ra phía sau xe máy cày còn Tuấn đi bộ ra hướng cầu trắng để gọi điện thoại cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ea Hiao xin ý kiến chỉ đạo. Lúc này, Thành đi đến nói với anh Cao “anh em tạo điều kiện cho xe đi, xem bồi dưỡng cho anh em mấy đồng uống nước”, nghe vậy Cao lấy 4.000.000 đồng bỏ vào túi áo khoác bên phải của Thành rồi Thành rời đi được một đoạn thì Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy Công an huyện Ea H’Leo phối hợp với Công an xã Ea Sol phát hiện và bắt quả tang. Thu giữ trong túi áo khoác bên phải của Trần Tiến Thành số tiền 4.000.000 đồng (gồm 08 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng). Ngoài ra, còn thu giữ 01 khẩu súng kèm theo 06 viên đạn trên người của Trần Anh Tuấn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Trần Tiến Thành và niêm phong tang vật theo quy định.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát trình bày lời luận tội đối với bị cáo, đưa ra các chứng cứ buộc tội và đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, đồng thời giữ nguyên nội dung Cáo trạng số 103/CT-VKS, ngày 30/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’leo truy tố đối với đối với Trần Tiến Thành về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 355 Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo là người có chức vụ quyền hạn, là đảng viên, có trình độ, nhận thức, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ được hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng đã vượt quá phạm vi quyền hạn của mình để chiếm đoạt của Bàn Văn Cao số tiền 4.000.000 đồng để bỏ qua lỗi vi phạm cho Bàn Văn Cao. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức, làm cho cơ quan, tổ chức bị mất uy tín, mất lòng tin của nhân dân vào chính quyền, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Tiến Thành 01 (một) năm tù. Bản án mà HĐXX đã tuyên với các bị cáo là phù hợp với hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện, là bài học đối với những cá nhân có chức vụ, quyền hạn mà lạm dụng nhằm chiếm đoạt tài sản của công dân.

Nguyễn Nụ – Đặng Hòa