Hình phạt thích đáng cho cho kẻ cùng tình nhân lên kế hoạch giết chồng

Cập nhật lúc: 09:40 20/09/2022

Ngày 15/9/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo: Lý Văn Quân (cư trú: Thôn Ea Khiêm, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk); bị cáo Đào Thị Mình (cư trú: Thôn 16, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Nội dung vụ án: Đào Thị Mình là vợ ông Lý Văn Nó. Đào Thị Mình còn có quan hệ tình cảm với Lý Văn Quân – là anh em con chú, con bác với Lý Văn Nó. Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày và nhằm giết chồng để tự do đi lại, quan hệ nam nữ nên Đào Thị Mình đã bàn bạc với Lý Văn Quân về việc giết hại Lý Văn Nó. Vào khoảng 18h30’, ngày 06/3/2022, Đào Thị Mình chở Lý Văn Nó đến khu vực rẫy điều, thuộc tiểu khu 281, vườn Quốc gia Yók Đôn, thuộc địa phận xã Cư M’lan, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, Lý Văn Quân lúc này đang phục sẵn ở đây đã lao ra kéo Lý Văn Nó từ trên xe mô tô xuống và đuổi đánh Lý Văn Nó. Trong lúc Quân đang ngồi lên ngực và dùng hai tay bóp cổ Lý Văn Nó thì Đào Thị Mình đã nhặt 01 cục đá kích thước khoảng (15x20)cm, đập liên tiếp nhiều cái theo hướng từ trên xuống dưới trúng vào vùng mặt của Lý Văn Nó gây tử vong. Ngay sau đó, Lý Văn Quân và Đào Thị Mình đã cướp 01 điện thoại di động OPPO Y90, trị giá 700.000 đồng và số tiền 2.000.000 đồng của Lý Văn Nó. Sau khi giết chết Lý Văn Nó, Lý Văn Quân và Đào Thị Mình đã khiêng thi thể nạn nhân lên núi và dựng hiện trường giả vụ treo cổ tự tử để che giấu hành vi phạm tội.

Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, hành vi của các bị cáo không còn nhân tính, không còn khả năng để cải tạo, giáo dục được nữa. Do đó, Hội đồng xét xử đã áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật là tử hình về tội giết người đối với bị cáo Lý Văn Quân. Đối với Đào Thị Mình, những người con của bị cáo đã chịu tổn thất to lớn về tinh thần khi mất đi người cha – cũng là bị hại trong vụ án, nên để thể hiện sự nhân đạo của pháp luật, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt tử hình đối với bị cáo Mình mà xử phạt bị cáo mức án chung thân về tội giết người. Các bị cáo còn bị tuyên phạt mức án 04 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Bản án nghiêm khắc là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác.

Vũ Quang Hùng – Lưu Thị Thu Hường