Hình phạt thích đáng cho những kẻ buôn bán người

Cập nhật lúc: 08:45 20/07/2023

Ngày 09/6/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Lăk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Ngọc Thiên và Hà Phúc Minh Đăng về tội “Mua bán người”.

Nội dung vụ án: Vào khoảng tháng 4 năm 2022, Nguyễn Ngọc Thiên; Hà Phúc Minh Đăng và 02 đối tượng tên Cường và Tài (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) đã trao đổi với nhau về việc đăng tin tuyển lao động nhằm mục đích lừa bán sang Vương quốc Campuchia lấy tiền tiêu xài. Đến tháng 5/2022, Hà Phúc Minh Đăng sau khi dụ dỗ, lừa gạt được các anh Nguyễn Văn Hoài, Võ Thành Luân và Hồ Văn Quyết; còn Nguyễn Văn Hoài dụ giỗ, lừa gạt được chị Lương Thị Ngọc và anh Danh (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) thì Đăng và Hoài đã liên hệ với Nguyễn Ngọc Thiên cùng với các đối tượng tên Cường, Tài (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) để thực hiện trót lọt việc bán Hoài, Luân, Quyết, Ngọc và Danh sang Vương quốc Campuchia thu lợi tổng số tiền 900USD. Trong đó, Thiên hưởng lợi 750USD; Đăng hưởng lợi 150USD.

Võ Thành Luân; Nguyễn Văn Hoài; Hồ Ngọc Quyết; Lương Thị Ngọc và anh Danh (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) sau khi vào các Công ty Game đánh bạc trực tuyến tại Vương quốc Campuchia đã bị công ty bắt làm việc trong thời gian dài, không được nghỉ ngơi, không được ra khỏi nơi làm việc, tính chất công việc rất vất vả, áp lực, nếu làm việc không theo yêu cầu sẽ bị đánh đập, bỏ đói, bán đi nơi khác, nếu muốn được trở về Việt Nam mỗi người phải nộp tiền chuộc cho công ty với số tiền khoảng 3.000USD đến 3.300USD. Nhận thấy công việc không như giới thiệu, hứa hẹn, thỏa thuận và biết mình bị lừa gạt để bán trái phép sang Vương quốc Campuchia, nên Luân và Quyết đã liên lạc với gia đình để tố giác hành vi của các bị cáo đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk để giải quyết. Sau đó Nguyễn Ngọc Thiên và Hà Phúc Minh Đăng bị phát hiện bắt giữ.

Hành vi của các bị cáo Nguyễn Ngọc Thiên, Hà Phúc Minh Đăng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán người” theo các điểm a, d, đ khoản 2 Điều 150 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Vụ án do các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền tự do về thân thể, nhân phẩm và danh dự của con người được pháp luật bảo vệ, các bị cáo coi con người như một thứ hàng hóa để mua bán, trao đổi, hành vi của các bị cáo đã gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Ngọc Thiên và Hà Phúc Minh Đăng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, là phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người bị hại, phù hợp với vật chứng được thu giữ và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

HĐXX xem xét, dựa vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án; đồng thời đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử quyết định:

Xử phạt:

Bị cáo Hà Phúc Minh Đăng 08 (tám) năm tù.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Thiên 13 (Mười ba) năm tù.

Vũ Quang Hùng – Trịnh Thị Bích Ngân