Hình phạt thích đáng đối với các đối tượng cho vay tín dụng đen.

Cập nhật lúc: 17:47 12/08/2021

Ngày 09/08/2021 Tòa án nhân dân huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Mạnh Hà và đồng phạm phạm tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” theo Khoản 2 Điều 201 Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án: Năm 2018, Phạm Mạnh Hà từ Hà Nội chuyển vào sinh sống tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk; trong thời gian sống tại huyện Ea Kar, thấy nhiều người có nhu cầu vay tiền mặt nên Hà đã nảy sinh ý định cho vay tiền với lãi suất cao để thu lợi bất chính phục vụ cho nhu cầu cá nhân. Tháng 4/2019, Hà rủ Nguyễn Thanh Bình góp vốn để cho vay tổng số tiền là 450.000.000 đồng và thuê nhà ở tại buôn Ea Pal, xã Cư Ni, huyện Ea Kar, sau đó nhờ Trịnh Thị Liên đứng ra để đăng ký giấy phép kinh doanh tiệm cầm đồ để tổ chức hoạt động cho vay tiền,  Hà và Bình đi in tờ rơi quảng cáo với nội dung: Hỗ trợ vay vốn chỉ cần sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân rồi in số điện thoại của mình để khi khách có nhu cầu thì liên hệ rồi đi rải tại các khu vực công cộng, dán lên cột điện, tường nhà…vv, đến tháng 11/2019, Hà thuê Vũ Quang Trung vào làm giao nhiệm vụ đi thu tiền góp và tiền lãi của những khách đã vay tiền của Hà và Bình. Trung được Hà trả tiền công là 5.000.000đ/01 tháng ngoài ra Trung còn đi rải các tờ rơi. Khi có khách liên hệ thì Hà hoặc Bình hoặc cả hai trực tiếp đến gặp khách vay để thẩm tra nơi ở, sổ hộ khẩu hoặc giấy CMND và các giấy tờ tuỳ thân khác. Sau đó, các đối tượng thoả thuận tiền lãi cũng như cách thức và cho vay tiền.

Tháng 12/2020, Hà bị Công an tỉnh Đắk Lắk bắt quả tang về hành vi Đánh bạc. Qua đấu tranh Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi cho vay lãi nặng tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, Hà, Trung và Bình đã cho 61 người vay với mức lãi suất cho vay từ 109,5%/năm đến 356%/năm; sau khi cho vay Bình, Hà và Trung đã thu được 1.079.885.666đ tiền bỏ ra cho vay, tổng số tiền lãi thu được là 405.529.344đ. Trong đó Phạm Mạnh Hà, Nguyễn Thanh Bình và Vũ Quang Trung thu lợi bất chính số tiền là 363.052.052đ (Ba trăm sáu mươi ba triệu không trăm năm hai nghìn không trăm năm hai đồng).

HĐXX xác định hành vi của  các bị cáo đã phạm tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”, và  phạt các bị cáo Phạm Mạnh Hà 1 năm 10 tháng tù, bị cáo Nguyễn Thanh Bình 1 năm 9 tháng tù,  bị cáo Vũ Quang Trung 1 năm 3 tháng tù, ngoài ra, HĐXX còn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Phạm Mạnh Hà, bị cáo Nguyễn Thanh Bình.

Với mức hình phạt dành cho các bị cáo là bài học cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bị cáo và những người có ý định phạm tội, hành vi vi phạm pháp luật như các bị cáo sẽ bị pháp luật xử lý thích đáng.

Minh Ngọc – Hải Yến