Hồi chuông cảnh tỉnh cho đối tượng nghiện ma túy

Cập nhật lúc: 16:59 11/05/2021

Ngày 07/5/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo: Trần Ngọc Thân, sinh năm 1971 tại tỉnh Thái Bình về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Nội dung vụ án: Trần Ngọc Thân là người sử dụng trái phép chất ma túy. Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 23/12/2020, Trần Ngọc Thân một mình điều khiển xe mô tô, nhãn hiệu HONDA, biển kiểm soát 47P1-245.19 đi từ xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đến làng Mông, xã Cư K'Bang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk để mua ma túy về sử dụng. Khi đi đến xã Cư K’Bang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, Trần Ngọc Thân tìm, và đi đến một ngôi nhà, thì gặp một người đàn ông người dân tộc H’Mông (không biết tên tuổi, cụ thể), hỏi mua 100.000 đồng ma túy, thì người đàn ông này đồng ý bán cho Thân, và bảo Thân ngồi đợi, người đàn ông này đi ra khỏi nhà, một lúc sau quay về và đưa cho Trần Ngọc Thân 01 gói ny lon bên trong có chứa chất rắn màu trắng (loại Heroine).

Sau khi mua được ma túy Trần Ngọc Thân đi về, trên đường về Trần Ngọc Thân dừng xe mô tô lại bên vệ đường, lấy một ít ma túy vừa mua được pha vào bơm kim tiêm đã mua trước đó để tiêm chích ma túy vào cơ thể mình, số ma túy còn lại Trần Ngọc Thân cất vào một mảnh giấy bạc gói lại, cất giấu số ma túy này vào trong một chiếc bao găng tay, Trần Ngọc Thân tiếp tục điều khiển xe mô tô đi về nhà mình. Khi đi đến đoạn đường thôn 12, xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp phát hiện và bắt quả tang, thu giữ của Trần Ngọc Thân 01 gói giấy bạc, một mặt màu trắng, một mặt màu bạc, bên trong có chứa chất rắn màu trắng.

Tại bản kết luận giám định số: 28 ngày 31/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất rắn màu trắng đựng trong 01 gói giấy bạc được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,2005gam, loại Heroine.

Hành vi của Trần Ngọc Thân đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”  theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Trần Ngọc Thân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì Hội đồng xét xử quyết định:  Về tội danh, tuyên bố bị cáo Trần Ngọc Thân phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Về hình phạt, áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Ngọc Thân 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù.

Vũ Thị Hoài