Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về kỹ năng giải quyết, xét xử các vụ án dân sự

Cập nhật lúc: 16:04 25/10/2022

Thực hiện Chương trình kế hoạch công tác năm 2022, ngày 24/10/2022, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Lắk tổ chức tập huấn nghiệp vụ lần II cho Hội thẩm nhân dân, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký thuộc TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk.

Đồng chí Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk – Nguyễn Duy Hữu phát biểu khai mạc hội nghị

Để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn, trong bối cảnh các tranh chấp dân sự vẫn không ngừng tăng lên theo quy mô của nền kinh tế và dân số tại địa phương. Cùng với những sửa đổi, bổ sung các đạo luật mới, thẩm quyền của tòa án được mở rộng, số lượng các vụ án mà tòa án phải thụ lý, giải quyết tăng hơn nhiều so với các năm trước với tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp và đa dạng, nhiều tranh chấp mới với nhiều quan điểm giải quyết khác nhau... Được sự thống nhất giữa tập thể Ban cán sự đảng và Lãnh đạo TAND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất tổ chức Hội nghị tập huấn các vướng mắc trong giải quyết các vụ án dân sự để triển khai áp dụng thống nhất vào thực tiễn công tác.

Tham dự Hội Nghị có các vị Hội thẩm nhân dân hai cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các đồng chí Lãnh đạo,Thẩm phán,Thư ký của Toà án hai cấp. Tại Hội nghị, Đồng chí Tống Anh Hào - Nguyên Phó Chánh án Toà án nhân dân tối cao, hiện đang là thành viên Hội đồng tư vấn án lệ TANDTC đã trực tiếp truyền đạt các nội dung, chuyên đề liên quan đến xét xử các vụ án dân sự như: Kỹ năng giải quyết tranh chấp về đất đai; thẩm quyền của tòa án trong việc hủy quyết định cá biệt; phân biệt hủy quyết định cá biệt trong tố tụng dân sự với giải quyết theo tố tụng hành chính; tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; tranh chấp hợp đồng đặt cọc, tranh chấp hợp đồng vay tài sản; tranh chấp hợp đồng thuê khoán tài sản và thừa kế nghĩa vụ. Sau cùng, hội nghị trao đổi kinh nghiệm và giải đáp ý kiến để tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn giải quyết các vụ án dân sự... 

Thạc sỹ Tống Anh Hào - Nguyên Phó chánh án TANDTC làm báo cáo viên của Hội nghị

Các Hội thẩm, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký đã duy trì nghiêm túc kỷ luật trong hội nghị; phát huy tinh thần, trách nhiệm, tập trung tiếp thu; chủ động nghiên cứu tài liệu; đồng thời tích cực trao đổi, thảo luận để đi đến sự thống nhất trong phương pháp và bổ sung kinh nghiệm thực tiễn giải quyết các vụ án dân sự giữa tòa án các cấp.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk

Năm 2022 và dự đoán những năm tiếp theo, nhiệm vụ của hệ thống Tòa án hai cấp tỉnh Đắk Lắk sẽ ngày càng nặng nề, Đắk Lắk là một trong những địa phương có số lượng các vụ việc phải giải quyết hàng năm khá lớn, trong năm 2022 Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Lắk đã thụ lý gần 14.000 vụ việc các loại, trong đó vụ việc dân sự nói riêng là hơn 12.000 vụ việc, chiếm 86% trên tổng số vụ việc phải giải quyết và dự đoán con số này vẫn gia tăng hàng năm.

Để đạt được kết quả cao trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, cần có sự đóng góp to lớn của đội ngũ Hội thẩm nhân dân và sự nỗ lực của đội ngũ Thẩm phán, Thư ký tòa án hai cấp. Vì vậy, việc học tập, nghiên cứu, trao đổi các kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết các tranh chấp dân sự và áp dụng pháp luật để giải quyết các tranh chấp dân sự là cần thiết đối với tòa án hai cấp. Có thể nói công tác bồi dưỡng, tập huấn cho Hội thẩm nhân dân nói riêng và cán bộ tòa án nói chung đã góp phần xây dựng nên một đội ngũ tham gia giải quyết các loại án có trình độ chuyên môn tốt hơn, từng bước đáp ứng các yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Văn Toàn