Hỗn chiến giữa thanh niên hai buôn, hậu quả đau thương

Cập nhật lúc: 11:07 17/11/2020

Ngày 11/11/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Y Nô Mǐk Kbuôr và đồng bọn cùng trú tại: Buôn Ja, xã Ea Trul, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại điểm a, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ ngày 29/01/2020 các bị cáo Y Tuân Niê, Y Huyết Niê, Y Nô Mǐk Kbuôr, Y  Dương Niê, Y Usiah Êban, Y Yôn Kbuôr, Y Suên Hdruễ, Y Bhim Triêt, Y Minh Ding, Y Wing Byă, Y Diệu Liêng uống rượu tại nhà bị cáo Y Suên Hdruễ. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, sau khi uống rượu thì bị cáo Y Minh và bị cáo Y Tuân đến quán trà sữa tên “Ry” để ngồi chơi cùng với bị cáo Y Huyết, Y Hạnh và H’Moan Byă. Tại đây có nhóm thanh niên buôn Băng Kung, xã Ea Trul cũng đang uống trà sữa, trong đó có người bị hại Y Chon Bkrông, Y Guăi Bkrông, Y Gut Bkrông và một số người khác đã có hành vi chỉ mặt, chửi bới, thách thức đánh nhau với nhóm của bị cáo Y Minh nhưng nhóm của bị cáo Y Minh không phản ứng gì.

Một lúc sau, thì thấy nhóm thanh niên buôn Băng Kung đã uống rượu say kéo đến, tụ tập rất đông, gồm có Y Guăi, Y Chon, Y Gut, Y Wik Kpă, Y Thăch Êban, Y Khuyết Byă, Y Lâm Bkrông, Y Khel Bkrông, Y Thoăt Niê, Y Núi Niê và một số người khác mang theo dao, gậy, cuốc…đến tập trung tại khu vực ngã 3 giao nhau giữa Tỉnh lộ 12 với đường đi vào buôn Băng Kung, cách quán trà sữa “Ry” khoảng 15m. Sau đó, Y Khuyết cầm dao, Y Guăi cầm gậy sang đập, chém nhiều nhát vào trụ sắt của cổng chào Buôn Ja, Y Khuyết cầm dao đến trước quán trà sữa “Ry” chỉ vào các bị cáo Y Tuân, Y Minh, Y Huyết và nói “Bọn mày thích đánh nhau hả?” và nhóm thanh niên buôn Băng Kung đứng tại ngã 3 tiếp tục chửi bới, khiêu khích, thách thức đánh nhau. Thấy vậy, bị cáo Y Tuân và bị cáo Y Minh chạy xe máy về nhà Y Suên và kể cho nhóm bạn đang uống rượu tại đây biết việc nhóm thanh niên buôn Băng Kung đang phá cổng chào Buôn Ja và đe dọa, thách thức đánh nhau, rồi sau đó các bị cáo có nhận được tin nhắn của Y Hạnh với nội dung “Người ta đập cổng chào Buôn nè”. Sau khi tiếp nhận thông tin thì 11 bị cáo, có bị cáo đi trước, có bị cáo đi sau, có người đi bộ, có người đi xe máy, khi đi không mang theo hung khí gì vì mục đích đi đến để xem sự việc xảy ra như thế nào. Khi đến cổng chào buôn Ja thì các bị cáo thấy nhóm thanh niên buôn Băng Kung cầm dao, gậy, cuốc chém vào cổng chào và dùng cục đá ném nhiều phát liên tục về phía các bị cáo. Do bực tức trước thái độ côn đồ, hung hãn và vô cớ của nhóm thanh niên buôn Băng Kung đã dùng hung khí đập phá cổng chào của buôn các bị cáo, mà cổng chào là bộ mặt của buôn nên các bị cáo đã nhặt cục đá có sẵn bên đường ném lại nhóm thanh niên buôn Băng Kung. Nhóm thanh niên buôn Băng Kung bỏ chạy qua phía bên kia đường Tỉnh lộ 12 rồi hai nhóm nhặt đá ném nhau qua lại. Lúc này, Y Chon nhặt hai cục đá chạy ra giữa đường để ném về phía nhóm thanh niên buôn Ja thì bị nhóm thanh niên buôn Ja ném đá trúng đầu ngã xuống đường, nên được đưa vào ngã 3 đầu đường đi vào buôn Băng Kung. Cùng lúc này, Y Guăi nhặt đá chạy ra giữa đường để ném nhóm thanh niên buôn Ja, thì bị ném đá trúng người nên Y Guăi chạy đến trước cửa tiệm sửa xe máy “Vũ Linh” thì ngã gục xuống đường và được Y Wik dìu về nhà Y Tưk. Khi các bị cáo nghe có người hô là có người đã bị đá ném trúng và ngã xuống đường thì các bị cáo đã gọi nhau bỏ chạy về nhà. Hậu quả bị hại Y Guăi Bkrông bị tử vong, Y Chon Bkrông bị thương tích với tỷ lệ 51% là do các bị cáo dùng đá ném trúng nhưng không xác định được do ai trực tiếp gây ra.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, ý kiến của Luật sư, Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo theo tính chất mức độ phạm tội của từng bị cáo từ 07 năm 06 tháng tù đến 15 năm tù về tội “Giết người” theo điểm a khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Y Phi - Kim Duyên