Huệ lụy của đứa con bị bỏ rơi

Cập nhật lúc: 09:29 19/08/2022

Ngày 18 tháng 7 năm 2022 Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Danh Thắng, sinh năm 2002 tại tỉnh Đắk Lắk, nơi cư trú: thôn 14, xã Ea Kiết, huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk về tội “Trộm cắp tài sản”theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án: Khoảng 09 giờ 30 ngày 09/5/2022, Phạm Danh Thắng đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của ông Trần Văn Tài để bán lấy tiền tiêu xài. Thắng đi bộ đến nhà ông Tài, khi đến nơi Thắng đi vào sân nhìn thấy motơ của máy xay cà phê (nhãn hiệu HEM, có vỏ bằng kim loại màu xanh lá cây), Thắng lấy 01 cái cờ lê trong thùng đồ nghề để chỗ cửa ra vào để tháo motơ ra. Sau đó Thắng đã gọi điện cho Trần Huỳnh Đức để hỏi mượn xe thì Đức đồng ý nên Thắng đến chỗ anh Đức để lấy xe môtô rồi một mình điều khiển xe môtô quay lại nhà ông Tài để chở motơ đem đi bán. Đến khoảng 11 giờ 00 phút cùng ngày, Thắng điều khiển xe môtô quay lại sân nhà ông Tài để lấy motơ rồi điều khiển xe môtô đi ra đường liên thôn theo hướng từ thôn 14, xã Ea Kiết đi thôn 2, xã Ea Kiết nhưng đi được khoảng 01km thì chiếc motơ bị rớt xuống đường nên Thắng đã dừng lại và nhờ một người đàn ông không rõ lai lịch giúp Thắng khiêng motơ lên xe, đồng thời, Thắng nhặt 01 chiếc bao xác rắn màu trắng ở lề đường và cuốn bên ngoài motơ để che motơ lại rồi tiếp tục chở motơ đi bán. Trị giá tài sản 4.000.000 đồng.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định: xử phạt bị cáo Phạm Danh Thắng 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Hình ảnh của bị cáo tại phiên tòa

Từ vụ án nhận thấy, bố mẹ bị cáo ly hôn khi bị cáo vừa tròn 04 tuổi, mẹ bị cáo đi lấy chồng ở tỉnh Quảng Ninh, bố bị cáo đi xuất khẩu lao động tại nước Rumani, bị cáo sống cùng với bà nội năm nay 98 tuổi, không được bố mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, không học hành, ham chơi lêu lỏng kết bạn với thành phần bất hảo, để có tiền chi tiêu cá nhân khi chưa đủ 18 tuổi bị cáo đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” bị xử phạt 01 năm 02 tháng tù, vừa chấp hành hình phạt tù về sống cùng bà nội thì tiếp tục phạm tội. Rồi đây, không biết tương lai của bị cáo sẽ đi về đâu, có hội nhập được với gia đình và xã hội hay không? Có trở thành công dân tốt cho xã hội hay không?.

Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc làm cha làm mẹ không làm tròn trách nhiệm của bậc sinh thành, bỏ rơi con mình để mặc cho số phận.a

Phùng Nở - Thu Hà