Hủy hoại rừng – vợ chồng lĩnh án tù

Cập nhật lúc: 15:06 09/06/2021

Nhằm đấu tranh, phòng chống tội phạm và ngăn chặn tình trạng phá rừng đang diễn ra tại địa phương. Ngày 03/6/2021, Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Hủy hoại rừng” đối các bị cáo Đặng Văn Say, Rơ Mah Kam đều trú tại thôn Sông Chò, xã Cư San, huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk.

M’Đrắk là huyện miền núi có diện tích rừng hơn 63.593 nghìn hecta với nguồn tài nguyên rừng phong phú và đa dạng về quần thể thực vật. Đây là nguồn tiềm năng về phát triển kinh tế và du lịch của địa phương. Tuy nhiên, những năm gần đây, tội phạm vi phạm pháp luật về rừng, xâm hại rừng diễn biến khá phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường sinh thái trên địa bàn.

Nhằm đấu tranh, phòng chống tội phạm và ngăn chặn tình trạng phá rừng đang diễn ra tại địa phương. Ngày 03/6/2021, Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Hủy hoại rừng” đối các bị cáo Đặng Văn Say, Rơ Mah Kam đều trú tại thôn Sông Chò, xã Cư San, huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk.

Thực hiện Công văn số 125/TANDTC–VP ngày 11/5/2021 của Tòa án nhân dân Tối cao “Về việc tiếp tục phòng chống dịch bệnh Covid – 19 trong Tòa án nhân dân” nên phiên tòa diễn ra chỉ dưới 20 người trong phòng xử án. Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng đã thực hiện nghiêm 5k và các yêu cầu phòng chống dịch trong suốt thời gian làm việc tại Tòa án.

Nội dung vụ án: Đặng Văn Say, Rơ Mah Kam có mối quan hệ là vợ. Quá trình sinh sống tại địa phương, Say và Kam phát hiện gần nương rẫy của mình có một khu vực đất rừng tự nhiên còn nguyên sinh chưa bị khai phá. Sau tết Nguyên đán năm 2020, Say, Kam có nhu cầu mở rộng thêm diện tích đất để trồng cây keo nên Say và Kam đã bàn bạc với nhau phát dọn diện tích khu rừng tự nhiên nêu trên để lấy đất trồng cây keo. Khoảng tháng 02 năm 2020 đến cuối tháng 03 năm 2020, Đặng Văn Say và Rơ Mah Kam đã sử dụng cưa lốc, dao phát chặt phá, huỷ hoại diện tích 3,81ha rừng tự nhiên tại lô 21, 22, 27, 28, 33, 34, 35, 43, 44, 45 và 46 khoảnh 06, tiểu khu 821 thuộc địa phận thôn Sông Chò, xã Cư San, huyện M’Đrắk thì bị chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn lập biên bản bắt giữ.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và khai do hoàn cảnh gia đình là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, không có đất để sản xuất nên các bị cáo đã chặt phá 3,81ha rừng tự nhiên để trồng keo. Tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại là 27,954m3.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Đặng Văn Say 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù; Bị cáo Rơ Mah Kam 03 (Ba) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 05 (Năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Phiên tòa xét xử nhằm giáo dục, răn đe, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, góp phần bảo vệ rừng, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Thông qua bài viết, tác giả đề nghị chính quyền địa phương cần quan tâm chăm lo hơn nữa đời sống của Nhân dân, rà soát cân đối và cấp bổ sung đất canh tác cho các hộ gia đình chưa có đất sản xuất, tạo việc làm và định hướng nghề nghiệp cho những người chưa có việc làm ổn định. Các chủ rừng cần phát huy vai trò trách nhiệm trong việc phân công kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ bảo vệ rừng để kịp thời phát hiện các hành vi xâm hại rừng.

Phi Long – Xuân Quyết