Kết cục đau thương của hai cuộc đời "cùng khổ"

Cập nhật lúc: 08:32 01/12/2020

Ngày 17/11/2020, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Kiên, sinh năm 1973; nơi cư trú: Buôn Xê Đăng, xã Ea Sar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk về tội “Giết người”.

Bị cáo Kiên là người đã được gia đình cho đi học đến lớp 12 nhưng sau một tai nạn thì bị liệt nửa người, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên phải nghỉ học. Kiên có vợ và 01 con nhưng do bệnh tật của Kiên nên vợ con cũng bỏ đi. Bị cáo sống một mình, nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ đẻ và anh em trong gia đình để sống qua ngày.

Trong khi đó, bị hại Hà Văn Khánh cũng có số phận không tốt gì hơn so với bị cáo Kiên. Khánh là người bị khuyết tật nặng, sống chung và phụ thuộc vào bố mẹ đẻ trong một gia đình có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Trước đó, khoảng 07 giờ 00 phút ngày 11/01/2020, Nguyễn Tuấn Kiên đi từ nhà mình đến tiệm tạp hóa mua 01 chai rượu khoảng 1,5 lít. Sau đó, Kiên đi về nhà bố mẹ xin một tô cơm mang về nhà để ăn. Khi Kiên đang ngồi một mình ăn cơm và uống rượu, thì anh Hà Văn Khánh đi bộ đến rồi cùng ngồi uống rượu. Trong lúc uống rượu và nói chuyện với nhau, Kiên cho rằng anh Khánh hỗn láo với mình nên dùng chân đá 02 cái vào người Khánh nhưng không bị thương tích gì. Bị đánh, Khánh lấy 01 con dao của Kiên để hù dọa.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Kiên tại phiên tòa

Kiên liền đi vào phòng ngủ của mình lấy 01 con dao chém 01 nhát trúng vào vùng mặt làm anh Khánh ngã xuống. Kiên tiếp tục cầm dao chém liên tiếp nhiều nhát thì anh Khánh giơ chân tay lên đỡ và kêu la. Khi thấy anh Khánh nằm im bất động Kiên mới dừng lại và cầm dao cất vào phòng ngủ rồi nằm xuống nền nhà ngủ. Đến khoảng 15 giờ 00 phút cùng ngày, anh Khánh tử vong.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; Đại diện hai bên gia đình bị cáo và bị hại đều thương xót cho số phận của cả bị cáo và bị hại “Chúng tôi cùng đi chung trên một chuyến xe để tham gia phiên tòa mà không bên nào mong muốn. Cả hai đều bị bệnh, hậu quả xẩy ra là có phần lỗi của cả hai gia đình”

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, căn cứ vào hồ sơ vụ án, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 17 năm tù.

Nguyễn Thị Hằng - Hoàng Văn Nam