Khai thác gỗ hương lãnh án tù

Cập nhật lúc: 16:25 27/11/2018

Ngày 23/11/2018 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn đưa ra xét sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Giàng Seo Sếnh, cùng đồng bọn về tội: “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

Nội dung vụ việc như sau: Vào cuối năm 2017, Giàng Seo Sếnh, trú tại thôn 16, xã Cư K’bang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, trong khi đi lấy mật ong ở địa phận Vườn quốc gia YokDon đã phát hiện một khu vực có nhiều cây gỗ Giáng Hương, từ đó Sếnh nảy sinh ý định khai thác gỗ Giáng Hương, Sếnh đã trực tiếp bàn bạc với Tráng Seo Vành, trú cùng thôn và được Vành đồng ý.

Khoảng đầu tháng 01/2018, Sếnh và Vành rủ thêm 03 người nữa là Thào Seo Phổng, Ma A Lao và Thào A Tú cùng trú tại xã Cư K’bang, huyện Ea Súp tham gia khai thác gỗ, 05 đối tượng sau khi bàn bạc đã thống nhất góp mỗi người 550.000 đồng để Sếnh và Vành cầm số tiền này đến chợ thuộc xã Ea Rốk, huyện Ea Súp mua 01 cưa máy dùng làm công cụ khai thác gỗ trái. Sau khi mua được cưa, trong lúc cả nhóm ngồi ở quán nước để bàn bạc, chuẩn bị cho việc khai thác gỗ thì có Giàng Seo Đề và Sùng A Chẩn cùng trú tại xã Cư K,bang, huyện Ea Súp nghe thấy nên xin cho đi tham gia cùng và được cả nhóm đồng ý, ngoài ra Vành còn rủ thêm em trai mình là Tráng Seo Lự cùng tham gia.

Đến ngày 09/01/2018, cả tám đối tượng trên sử dụng 04 xe máy đến khu vực tiểu khu 409 - VQG YokDon nơi Sếnh đã phát hiện các cây gỗ Giáng Hương trước đó. Trong buổi tối và đêm cùng ngày, Sếnh và Vành thay nhau cưa hạ được 02 cây gỗ Giáng Hương  các đối tượng phân khúc chở về bán cho ông “Hung” với số tiền 24.000.000 đồng, sau đó chia đều cho cả nhóm mỗi người được 3.000.000đ . Trước khi về cả nhóm hẹn nhau sẽ tiếp tục đi khai thác gỗ trái phép.

  Biết nhóm Sếnh và Vành khai thác gỗ bán và kiếm được tiền nên Sùng A Vềnh, Tráng Seo Tánh, Thào A Hồng, Tráng Seo Ký, Vàng Seo Sơn, Cháng Seo ChàThào A Vàng và Giàng Seo Chư xin tham gia khai thác gỗ thì được Sếnh và Vành đồng ý. Sếnh thống nhất với Vành và Lao vào ngày 15/01/2018 sẽ tiếp tục đi khai thác gỗ.

 Sáng 15/01/2018 cả nhóm vào Vườn Quốc Gia. Chiều cùng ngày sau khi tới nơi, cả nhóm nấu ăn, tìm chọn cây gỗ sẽ khai thác và chờ đến tối sẽ tiến hành khai thác gỗ; trong đêm 15/01/2018 và rạng sáng ngày 16/01/2018, các đối tượng đã khai thác được 02 cây gỗ Giáng Hương, trong đó cây gỗ thứ nhất bị “bọng” nên tiếp tục cưa hạ cây thứ hai, tuy nhiên khi đang cưa phân lóng cây gỗ thứ hai thì phần “lam” cưa bị kẹt nên cả nhóm tạm dừng, nấu cơm ăn và nghỉ ngơi. Khoảng 11 giờ ngày 16/01/2018, tổ công tác của Hạt Kiểm lâm VQG YokDon tuần tra đến khu vực các đối tượng đang khai thác gỗ và phát hiện vụ việc, các đối tượng bỏ chạy, tổ công tác đã bắt quả tang đối tượng Ma A Lao tại hiện trường vụ khai thác, tạm giữ tang vật là gỗ và các vật dụng phục vụ sinh hoạt của các đối tượng. Trong lần khai thác gỗ này các đối tượng chưa lấy được gỗ đi khỏi hiện trường.

Trong vụ án này có Thào A Vàng là bị cáo đồng phạm trong vụ án, tuy nhiên quá trình điều tra đã bỏ trốn khỏi địa phương hiện không xác định bị cáo đang ở đâu, ngoài ra còn có đối tượng tên” Hung” là người mua gỗ Giáng hương liên quan đến vụ án có giá trị 24.000.000 đồng, hiện nay chưa xác định nhân thân lai lịch và nơi cư trú cụ thể ở đâu, do vậy ngày 31 tháng 8 năm 2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn ra Quyết định tách vụ án hình sự số 437 để tiếp tục điều tra xử lý

Tại cơ quan điều tra và phiên tòa xét xử, các bị cáo đã khai nhận rõ toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào tính chất phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Giàng Seo Sếnh đầu vụ với mức án cao nhất là 02 năm 09 tháng tù giam.

Định Tình