Khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, các bị cáo bị phạt tù

Cập nhật lúc: 10:56 12/07/2021

Ngày 07/7/2021, Tòa án nhân dân huyện Krông Bông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “ Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” đối với các bị cáo: Y Văn Na Mlô, Y Điền Niê Kdăm, Y Đeng Niê, Y Thương Êban và Y Ru.

Rừng là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá mà tạo hóa ban tặng. Thế nhưng hiện nay nạn chặt phá rừng ngày càng tăng, việc chặt phá rừng sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với cuộc sống. Nhằm đấu tranh, phòng chống tội phạm và ngăn chặn tình trạng khai thác rừng trái phép đang diễn ra tại địa phương .

Ngày 07/7/2021, Tòa án nhân dân huyện Krông Bông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “ Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” đối với các bị cáo: Y Văn Na Mlô, Y Điền Niê Kdăm, Y Đeng Niê, Y Thương Êban và Y Ru.

Theo cáo trạng:  Do ý thức coi thường pháp luật và ham lợi nên trong thời gian từ tháng 04 đến tháng 5 năm 2020, các bị cáo đã có hành vi khai thác trái phép 08 cây gỗ Giổi thuộc nhóm 3 tại lô 23, 24, 40 khoảnh tiểu khu 123, rừng phòng hộ tự nhiên thuộc địa phận xã Yang Mao, Krông Bông, tổng khối gỗ bị khai thác trái phép là 17,549m3. Sau khi khai thác xong các bị cáo thuê trâu của Y Lập Êban kéo về tập kết tại bờ suối Eê Mur thuộc Buôn Hàng Năm, xã Yang Mao chờ ngày tiêu thụ. Ngày 11/6/2020 lực lượng Kiểm lâm địa bàn đã phát hiện 20 hộp gỗ tập kết tại bờ suối Eê Mur, do không vận chuyển được hết nên chỉ lập biên bản thu giữ 10 hộp gỗ xẻ, không xác định được chủ sở hữu. Ngày 12/6/2020 trong khi Y Văn Na Mlô thuê Đào Chí Trung sử dụng xe máy kéo vận chuyển 10 hộp gỗ xẻ còn lại để đi tiêu thụ thì bị lượng lượng Công an xã Yang Mao phát hiện, bắt giữ.

Tại bản kết luận định giá tài sản: Tổng giá trị khối lượng gỗ bị thiệt hại do khai thác trái phép là 167.981.679 đồng. Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” quy định tại điểm d khoản 1, khoản 2 Điều 232 BLHS.

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.  

Tại phần tranh trụng dưới sự điều khiển của Chủ tọa phiên tòa, giữa Kiểm sát viên với các bị cáo, người bào chữa của họ và người tham gia tố tụng khác đã thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình và tranh tụng dân chủ, bình đẳng trước Tòa án một cách nghiêm túc, đúng quy định pháp luật.

Kết thúc phần tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã tiến hành phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Hội đồng xét xử đã xử phạt các bị cáo Y Văn Na Mlô mức án 01 năm 06 tháng tù, Y Điền Niê Kdăm mức án 01 năm 03 tháng tù, Y Đeng Niê mức án 01 năm tù, Y Ru mức án 08 tháng tù và Y Thương Êban mức án 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Phiên tòa xét xử nhằm giáo dục, răn đe, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, góp phần bảo vệ rừng, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương để mỗi người dân chúng ta nhận thức và hiểu được rằng: “Rừng có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. Bởi vậy bảo vệ rừng chính là chúng ta đang bảo vệ, giữ gìn lấy cuộc sống của mình”.

Cần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ rừng. Những vùng thường hay xảy ra thiên tai, bão lũ cần trồng rừng đầu nguồn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tích cực trồng cây phủ xanh đồi trọc. Đối với nạn phá rừng, Nhà nước cần có những chính sách chặt chẽ cũng như biện pháp xử lí nghiêm minh nhằm răn đe mọi người./.

Việt Hưng - Hoàng Nga