Khoan hồng cho đối tượng vì bảo vệ chị gái mà kích động giết người

Cập nhật lúc: 15:34 12/06/2024

Ngày 10/6/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử bị cáo Y Phát Niê theo thủ tục rút gọn về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015

Vào khoảng 18h30’ ngày 01/4/2024, sau khi đã uống rượu thì Y Phát Niê đi về nhà ở tại tổ dân phố 4, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar trả nệm ra nằm nghỉ tại khu vực bếp, sau khi nằm nghỉ được 15 đến 20 phút khi đang nằm nghỉ thì Y Phát Niê nghe thấy chị H Dri Niê (là chị ruột của Y Phát) và anh Y Hon Niê cãi nhau ở ngoài sân, gần cửa ra vào phòng bếp. Khi Y Phát đi ra khuyên hai người đừng cãi nhau nữa thì thấy anh Y Hon Niê đang dùng 01 cây gậy gỗ dài khoảng 02 m đánh vào tay của chị H Dri làm cho chị H Dri chảy máu và kêu đau nên Y Phát đến can ngăn anh Y Hon không cho Y Hon đánh chị gái nữa thì lúc này Y Hon đã dơ gậy gỗ lên đánh về phía đầu của Y Phát nhưng được chị H Dri Niê giơ tay phải lên để đỡ thì bị Y Hon Niê đánh trúng tay phải của chị H Dri Niê. Lúc này, Y Hon lại tiếp tục dơ gậy lên đánh về phía chị H Dri và Y Phát thì Y Phát đưa tay ra đỡ và bắt được cây gậy gỗ và giật lấy được cây gậy gỗ trên tay của Y Hon. Do bực tức vì bị Y Hon đánh mình và đánh chị ruột gây thương tích nên Y Phát đã dùng gậy gỗ đánh 01 phát về phía Y hon làm cho Y Hon ngã xuống đất và bất tỉnh, lúc này có một số người xung quanh đến hỗ trợ đưa Y Hon vào nhà thì phát hiện Y Hon đã tử vong. Nhận thấy hành vi của mình là sai trái nên Y Phát Niê đã đến cơ quan công an đầu thú về hành vi của mình.

Ngày 27/5/2024 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã truy tố bị cáo Y Phát Niê về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo khoản 1 Điều 125 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 10/6/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử bị cáo Y Phát Niê theo thủ tục rút gọn về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, đồng thời cân nhắc đến hoản cảnh khó khăn của bị cáo (bị cáo là lao động chính của gia đình hiện đang nuôi mẹ già bị tàn tật và em gái bị hạn chế năng lực hành vi) nên đã tuyên phạt bị cáo 09 tháng tù giam. Đây là một mức hình phạt mang tính chất khoan hồng của Nhà nước và pháp luật đối với bị cáo Y Phát Niê.

Nguyễn Thị Khánh Chi – Nguyễn Ngọc Sâm