Không có giấy phép lái xe vẫn tham gia giao thông đường bộ

Cập nhật lúc: 14:00 18/03/2021

Ngày 12/3/2021, TAND huyện Krông Pắc đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Trần Minh Trung về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Đồng thời đây là vụ án được Kiểm sát viên đề nghị được xét xử rút kinh nghiệm cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc.

Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Minh Trung

Theo hồ sơ vụ án: Khoảng 23 giờ 00 phút ngày 30/8/2020, tại đường liên thôn thuộc buôn Tà Đỗq, xã Ea Hiu, huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lắk, bị cáo Trần Minh Trung sinh ngày 27/2/2003 (là người dưới 18 tuổi) không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn tự mình điều khiển xe môtô BKS 47M9-0986 tham gia giao thông, do thiếu chú ý quan sát nên Trung điều khiển xe môtô đi không đúng phần đường, dẫn đến va chạm với Cha Lâc đang đi bộ ở phần đường bên phải theo hướng UBND xã Ea Hiu đi thôn Quảng Tân, xã Ea Hiu, gây ra tai nạn giao thông. Hậu quả làm Cha Lâc tử vong.

Quá trình tranh tụng tại phiên tòa, bị cáo Trần Minh Trung đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc đã truy tố. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tố tụng theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ và nghiêm minh của pháp luật. Sau tai nạn, bị cáo Trung và gia đình đã thỏa thuận bồi thường, tự nguyện khắc phục hậu quả. Phía gia đình nạn nhân cũng có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Minh Trung 02 năm 06 tháng tù.

Bản án trên là bài học cho người không tuân thủ các qui định về an toàn giao thông đường bộ gây tại nạn dẫn đến vi phạm pháp luật để rồi khi tuổi đời còn rất trẻ đã vướng vào vòng lao lý.

Nguyễn Thành Tâm – Trần Hòa Bình