Không thoát khỏi án tù sau 25 năm trốn truy nã

Cập nhật lúc: 15:22 30/06/2020

Sáng ngày 25/6/2020, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Phùng Khắc Phú, sinh năm 1970, trú tại tổ 11, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, về tội “Giết người” và tội “Cướp tài sản”.

Theo cáo trạng, vào khoảng đầu năm 1994, Phùng Khắc Phú đến thị xã Buôn Ma Thuột (nay là thành phố Buôn Ma Thuột) để buôn bán thú rừng. Phú thường thuê nhà trọ trên đường Ngô Gia Tự. Thấy ông Nguyễn Xuân Trung hay dựng xe mô tô trước khu vực nhà trọ để chở khách nên thỉnh thoảng Phú thuê ông Trung chở đi theo yêu cầu.

Khoảng 17 giờ ngày 05/5/1994, Phú nảy sinh ý định cướp xe mô tô của ông Trung nên đã đi bộ từ nhà trọ đến chợ ở km 3, mua một cái búa đóng đinh. Đến 19 giờ cùng ngày, Phú đi bộ ra khu vực Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk gặp ông Trung và nói dối là thuê chở đi huyện Cư M’gar để thăm người quen thì ông Trung đồng ý. Phú nói ông Trung điều khiển xe mô tô chở Phú đến số nhà 242, đường Phan Bội Châu. Đến nơi, Phú vào nhà gặp ông Bùi Tiến Dũng hỏi việc mua bán thú rừng, còn ông Trung ở ngoài đợi. Một lát sau, Phú đi ra nói ông Trung chở đến Khu tập thể Công an tỉnh Đắk Lắk ở đường Phan Chu Trinh, phường Tân Lập (nay là phường Tân Lợi) để gặp bạn, ông Trung tiếp tục chở Phú đi. Đến trước cổng khu tập thể Công an, Phú giả vờ đi vào trong gặp người quen, còn ông Trung đứng trước quán cà phê gần đó đợi. Mấy phút sau, Phú đi ra nói với ông Trung là tối rồi không đi Cư M’gar nữa mà chở Phú quay về. Trên đường về đến khu vực lô cao su thuộc phường Tân Lập, Phú nói với ông Trung là đi vào đường tắt trong lô cao su để qua Quốc lộ 14 gặp bạn đang đợi ở đó. Khi ông Trung đi vào đường tắt trong lô cao su được một đoạn, Phú giả vờ làm rơi dép rồi nói ông Trung dừng xe lại để nhặt dép. Sau khi ngồi lên xe, lợi dụng lúc đường xấu và xe đi chậm, Phú dùng tay phải rút búa đinh giấu trong người ra đánh 2 - 3 cái vào vùng thái dương bên phải và vùng đầu của ông Trung làm xe và người ngã xuống. Bị đánh, ông Trung la lên “cướp, cướp” thì Phú dùng búa đánh một cái vào miệng của ông Trung và định giơ lên đánh tiếp thì đầu búa bị văng ra. Phú vứt cán búa rồi dùng chân đá nhiều cái vào vùng mặt ông Trung, rồi tiếp tục nhặt một cây gậy gỗ cao su ở gần đó đánh khoảng 2 - 3 cái vào vùng đầu và mặt. Thấy ông Trung nằm im, Phú kéo vào trong gốc cây cao su cách đó khoảng 10 m rồi quay ra lấy xe bỏ trốn. Đến sáng ngày 06/5/1994, ông Trung được người đi đường phát hiện và đưa vào Bệnh viện cấp cứu nên không bị tử vong.

Sau khi cướp được xe, Phú chạy đến bến xe huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đón xe khách về quê ở huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội). Một thời gian sau, Phú đến huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để sinh sống hòng lẩn trốn sự truy nã của pháp luật. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, sau 25 năm lẩn trốn, ngày 16/10/2019, Phú bị bắt tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Kết thúc phiên tòa, sau khi xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội và xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phùng Khắc Phú 17 năm tù về tội “Giết người” và 09 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Lưu Hường - Ngọc Thủy