Lại một lần hứa

Cập nhật lúc: 10:07 28/06/2021

Ngày 22/6/2021, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo: Phạm Hồng Chiến (sinh năm 1994), về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo Phạm Hồng Chiến tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng, Phạm Hồng Chiến là đối tượng nghiện ma túy đã bị kết án về tội Trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích; Khoảng 11 giờ ngày 05/4/2021, Chiến thực hiện hành vi trộm cắp 05 chiếc ghế tựa, bằng nhựa của quán nhậu Bin tại đường  Phạm Ngũ Lão, thành phố Buôn Ma Thuột. Sau đó Chiến dùng xe mô tô chở 05 chiếc ghế trộm cắp được đi bán lấy 200.000 đồng và đến khu vực nghĩa địa đường Phan Bội Châu, thành phố Buôn Ma Thuột mua ma túy sử dụng hết.

Tại phiên tòa, bị cáo Chiến đã thành khẩn khai báo, ăn năn về hành vi trộm cắp tài sản và hối hận về việc sử dụng ma túy của mình. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về phụ giúp gia đình, nuôi con nhỏ. Bị cáo xin hứa sẽ cai nghiện ma túy và không bao giờ tái phạm.

HĐXX ghi nhận thái độ thành khẩn của bị cáo; Tuy nhiên một lần nữa lưu ý nhắc nhở bị cáo Chiến: Năm 2018, khi bị Tòa án xử lý vi phạm hành chính về việc sử dụng ma túy thì bị cáo đã hứa sẽ cai nghiện bằng được; Rồi năm 2020, khi bị Tòa án xét xử tội trộm cắp tài sản thì bị cáo cũng đã hứa không tái phạm và cố gắng làm lại cuộc đời. HĐXX và tất cả những người có mặt tại phiên tòa (trong đó có mẹ và vợ bị cáo) mong rằng bị cáo sẽ cố gắng cai nghiện và chấp hành án thật tốt, cải tạo thành công dân có ích cho xã hội, trở về làm người con - người chồng - người cha tốt của gia đình. HĐXX không muốn lời hứa của bị cáo tại phiên tòa hôm nay cũng lại chỉ là một lần hứa nhưng không có ngày thực hiện được.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Hồng Chiến mức án 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Vụ án được Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột lựa chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Thông qua công tác xét xử và phán quyết của Hội đồng xét xử với một Bản án phù hợp dành cho bị cáo đã phát huy tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và góp phần răn đe đối với những người đang hoặc có ý định sử dụng ma túy để rồi trượt dài trên con đường phạm tội. 

Vũ Đức - Thùy Linh