Lái xe khi uống rượu - hậu quả không lường

Cập nhật lúc: 08:04 28/02/2023

Ngày 17 tháng 01 năm 2023 Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Y Wil Mlô sinh năm 2002, trú tại buôn Tlung, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk bị viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a,c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Y Wil Mlô và bị hại là Y Kuăt Mlô, sinh ngày 26 tháng 6 năm 2006, cùng nơi cư trú tại buôn Tlung, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Cả hai cùng làm thuê và ở tại chòi canh rẫy tại buôn Pan, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc. Khoảng 21 giờ 30 ngày 17 tháng 7 năm 2022, sau khi đã uống rượu Y Kuăt Mlô rủ Y Wil Mlô đến nhà bạn ở buôn Gha Mah, xã Ea Yông chơi. Sau đó tuy không có giấy phép lái xe nhưng bị cáo Y Wil Mlô vẫn điều khiển xe mô tô của chủ nhà để ở chòi rẫy chở người bị hại là anh Y Kuăt Mlô đi. Quá trình di chuyển thì anh Y Kuăt Mlô ngồi phía sau hai tay cầm hai cái rựa la hét và kéo lê rựa xuống mặt đường, bị cáo Y Wil Mlô biết là nguy hiểm tuy nhiên vẫn tăng tốc làm anh Y Kuăt Mlô ngã xuống đường chấn thương sọ não và bị thương tật 62%.

Tại phiên tòa bị cáo đã ăn năn hối lỗi, việc phạm tội cũng có một phần lỗi của người bị hại, do đó hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Y Wil Mlô 04 năm tù giam và bồi thường cho người bị hại.

Đây bài học cho những kẻ có biểu hiện kém về mặt ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, mỗi người cần nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông để trở thành người tham gia giao thông có văn hóa. Khi văn hóa giao thông của mỗi người được nâng lên, những hành vi sai trái sẽ bị cộng đồng lên án. Từ đó, văn hóa giao thông của cả cộng đồng sẽ được nâng lên góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

H’Năm Bkrông