Lái xe sau khi uống rượu bia phải trả giá đắt

Cập nhật lúc: 14:52 13/05/2020

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2020 về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, ngày 06/5/2020 Tòa án nhân dân huyện Krông Ana và Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký đối với vụ án Nguyễn Nhật Trình bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo cáo trạng: Khoảng 22 giờ ngày 05/3/2019, Nguyễn Nhật Trình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47L1-096.33 đi trên đường Nguyễn Du theo hướng từ Hoa viên về thôn 1, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana trong tình trạng đã sử dụng rượu. Khi đi đến đoạn đường cong trái thuộc địa phận thôn 2, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, Trình điều khiển lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi đã đâm vào phần đầu xe mô tô BKS 47P8-8392 do anh Đàm Văn Thành điều khiển, ngồi sau là anh Y Ra Đê Buôn Yă đang lưu thông theo chiều ngược lại làm 02 xe mô tô ngã xuống đường. Hậu quả anh Y Ra Đê chết trên đường đi cấp cứu, Thành bị tổn thương cơ thể 34% và Trình bị tổn thương cơ thể 29%, 02 xe mô tô bị hư hỏng. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Nhật Trình là 151,6mg/100ml.

Tại phiên tòa, lời khai của bị cáo phù hợp với vật chứng thu giữ được, phù hợp với lời khai bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Sau khi phân tích đánh giá, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định: Xử phạt bị cáo Nguyễn Nhật Trình 04 năm tù.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông, cần luôn luôn tự giữ mình và không nên cố gắng lái xe khi đang say xỉn, hãy nhớ: "Đã uống rượu bia thì không lái xe" và "đã lái xe thì phải nói không với rượu bia".

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Krông Ana đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký phiên tòa.

Các ý kiến đóng góp tại cuộc họp đều dựa trên tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký rút kinh nghiệm những mặt đạt được và chưa đạt được đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành, trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Phạm Văn Đoàn – Nguyễn Thị Phương Dung