Lắk: Cái chết thương tâm của người chồng chỉ vì sự thiếu hiểu biết của vợ

Cập nhật lúc: 16:00 09/07/2020

Ngày 30/6/2020, Toà án nhân dân huyện Lắk mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Triệu Thị Ngọc, sinh năm 1972, trú tại: Buôn Rơ Cai B, xã Krông Nô, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk về tội “Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” theo khoản 1 Điều 132 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Ngọc tại phiên tòa

Nội dung vụ án thể hiện, vào khoảng 22h00’ ngày 13/9/2019, anh Vi Văn Dương đi uống rượu cùng bạn rồi về nhà ngủ. Đến khoảng 01h00’ ngày 14/9/2019, Ngọc phát hiện anh Dương đang nôn ói và ngửi thấy mùi hôi của thuốc trừ sâu. Ngọc đi lại quan sát thấy người anh Dương đã tím tái, miệng không nói được, chất anh Dương đã nôn ói ra giường toàn mùi thuốc trừ sâu, trong góc phòng có 01 lọ thuốc trừ sâu bốc mùi nồng nặc. Ngọc biết là anh Dương đã uống thuốc trừ sâu và đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng nhưng Ngọc suy nghĩ giờ đang là thời điểm giữa đêm, không có người thân thích và cũng không thân thiết với hàng xóm, hiện tại trong nhà không còn tiền mặt nên Ngọc không có lời nói hay hành động nhờ gọi giúp đỡ để đưa anh Dương đi cấp cứu điều trị. Ngọc chỉ dọn dẹp các chất anh Dương đã nôn ói, lấy khăn và nước lau mặt, người cho anh Dương, pha nước chanh đường đút cho anh Dương uống rồi ngồi bên cạnh anh Dương. Đến khoảng 05h30’ cùng ngày, Ngọc nhận thức tình trạng của anh Dương người tím tái, co cứng, tuy vẫn còn thở thoi thóp nhưng đã rất nặng, khó qua khỏi và gia đình hiện cũng không còn tiền nên Ngọc cũng không có bất kỳ lời nói, hành động kêu gọi mọi người xung quanh giúp đỡ đưa anh Dương đi cấp cứu điều trị. Đến 06h00’ cùng ngày, Ngọc nấu cháo đút cho anh Dương ăn. Đến khoảng 06h45’ cùng ngày, thời điểm này Ngọc nhận thức tình trạng anh Dương tuy còn thở thoi thóp nhưng đã nguy hiểm đến tính mạng đồng thời các gia đình hàng xóm xung quanh đã thức dậy, các gia đình này có đủ điều kiện về phương tiện, tiền bạc và khoảng cách từ nhà của anh Dương đến Trạm y tế xã Krông Nô, huyện Lắk khoảng từ 03 - 04 km, giao thông thuận tiện nhưng Ngọc vẫn không có lời nói, hành động nhờ mọi người cứu giúp đưa anh Dương đi cấp cứu điều trị. Ngọc ngồi trên giường bên cạnh anh Dương và bỏ mặc anh Dương đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng mà không có lời nói hay hành động để cứu giúp tính mạng của anh Dương. Đến khoảng 11h00’ cùng ngày thì anh Dương đã tử vong.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân tử vong của Vi Văn Dương là ngưng hô hấp, tuần hoàn do ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật có chứa hoạt chất Chlorpyrifos bằng đường uống.

Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình và rất ăn năn hối hận trước cái chết của chồng. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 09 tháng cải tạo không giam giữ. Phiên tòa là bài học cảnh tỉnh cho những người tham dự về hành động không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng./.

Mai Hương