Lắk: Xét xử rút kinh nghiệm đối với các đối tượng tàng trữ chất ma túy

Cập nhật lúc: 13:59 12/08/2020

Ngày 31/7/2020, tại Trụ sở TAND huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, Tòa án nhân dân huyện phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với các bị cáo Ma Văn Huynh, sinh năm 2000 và Hoàng Văn Huấn, sinh năm 1998 (Cùng cư trú tại: Buôn Mliêng 2, xã Đắk Liêng, huyện Lắk) về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Về tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo và Thẩm phán, Kiểm sát viên trong cụm thi đua số 2 gồm các huyện Krông Ana, Cư Kuin và Krông Bông. 

Theo cáo trạng, Khoảng 20h30’ ngày 19/02/2020, Ma Văn Huynh đã liên lạc và nhờ Hoàng Văn Huấn chở Huynh đi vào xã Krông Nô để mua ma túy về sử dụng. Mặc dù biết mục đích Huynh vào xã Krông Nô để mua ma túy nhưng vì nể bạn bè nên Huấn vẫn đồng ý điều khiển xe chở Huynh đi. Khi cả hai tới đầu cầu Krông Nô, Huynh nói Huấn đợi ở đầu cầu rồi lấy xe máy đi sang khu chợ Đạ Rsal để tìm người bán ma túy. Tại đây, Huynh đã hỏi mua ma túy đá từ một người thanh niên và đưa cho người này số tiền 300.000đ. Sau đó, Huynh và người thanh niên kia rủ nhau đi nơi khác để sử dụng ma túy. Khi đến một bãi đất trống thuộc địa phận xã Krông Nô thì người thanh niên dừng lại, lấy ma túy cùng với công cụ sử dụng ra và đưa cho Ma Văn Huynh hút cùng. Trong khi Huynh và người thanh niên kia hút ma túy thì Huấn ngồi ở trên xe máy dựng ở bên cạnh và quan sát Huynh cùng người thanh niên kia sử dụng ma túy. Sau đó, Huấn chở Huynh về nhà nghỉ Môi Trường thuộc địa bàn tổ dân phố 2, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk để thuê phòng nghỉ. Trong lúc chuẩn bị thuê phòng để nghỉ thì bị tổ công tác Công an huyện Lắk phát hiện bắt quả tang, thu giữ 05 gói nhựa được gói trong giấy bạc của bao thuốc lá chứa chất tinh thể màu trắng.

Tại kết luận giám định số: 144/GÐMT-PC09 ngày 25/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất tinh thể màu trắng đựng trong 05 gói nhựa nylon ngoài bọc nhiều lớp giấy bạc được niêm phong gửi giám định là ma túy, khối lượng 0,6010 gam, loại Methamphetamine.

Tại Cơ quan điều tra và phiên tòa xét xử, cả hai bị cáo đã khai nhận rõ toàn bộ hành vi của mình. Căn cứ vào tính chất phạm tội của các bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; sau khi phân hóa vai trò của từng bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Ma Văn Huynh 01 năm 06 tháng tù; Hoàng Văn Huấn 01 năm tù.

Kết thúc phiên tòa, hai ngành Tòa án và Viện kiểm sát của Cụm thi đua số 2 đã tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm đánh giá các mặt ưu điểm, khuyết điểm đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác xét xử nhằm nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án. Nhìn chung, phiên tòa được đánh giá là phiên tòa đảm bảo chất lượng xét xử, góp phần ý nghĩa vào công cuộc cải cách tư pháp hiện nay. Tuy phiên tòa diễn ra trong tình hình dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp nhưng với tinh thần chống dịch như chống giặc cùng ý thức của mỗi cá nhân khi tham dự phiên tòa và công tác phòng chống dịch đầy đủ, quyết liệt của đơn vị nên khi xét xử vụ án việc phòng chống dịch vẫn đảm bảo theo yêu cầu của TAND tối cao./.

Phương Anh – Lê Thùy