Lắk: Xét xử rút kinh nghiệm vụ án tàng trữ trái phép chất mà ma túy

Cập nhật lúc: 10:41 12/07/2021

Ngày 02/7/2021, Toà án nhân dân huyện Lắk mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Hoàng Trường Giang, sinh năm 1995, trú tại: Thôn 3, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông về tội “Tàng trữ trái phép chất mà ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Giang tại phiên tòa

Nội dung vụ án thể hiện: Ngày 06/02/2021 Hoàng Trường Giang đã mua ma túy đá của một người phụ tại khu vực ngã tư An Sương, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh với giá 3.000.000 đồng và đón xe từ thành phố Hồ Chí Minh về nhà tại huyện Cư  Jút, tỉnh Đắk Nông. Sau khi trở về nhà Giang đã mang ma túy đi giấu tại bụi cây bên ven bờ sông Sêrêpôk.

Tối ngày 12/02/2021 bạn của Giang là Trần Lý Long, trú tại phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đến chơi. Long gọi điện cho Giang ra đón, Giang ra đón Long và dẫn vào căn chòi ở khu vực rẫy gần bụi cây Giang dấu ma túy. Sau khi ăn nhậu, Giang ra bụi cây lấy ma túy và sử dụng, khi đó Long đi ra thấy Giang đã sử dụng ma túy và đang phê ma túy, trong tẩu thủy tinh vẫn còn một ít ma túy nên Long ngồi xuống hút hết số ma túy còn lại trong tẩu.

Đến trưa ngày 13/02/2021 Long rủ Giang đi sang huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk chơi với bạn của Long, Giang đồng ý đi cùng, trước khi đi Giang giấu dụng cụ sử dụng ma túy vào bụi cây bên ven bờ sông Sêrêpôk, còn gói ma túy đá Giang bỏ vào túi áo khoác đang mặc trên người, sau đó Giang điều khiển xe mô tô biển số đăng ký 48B1-501.70  chở Long đi từ huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đến huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Đến khoảng 13 giờ 40 phút, ngày 13/02/2021, khi Giang và Long đi đến khu vực đèo Lắk, thuộc thôn Đắk Tei, xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk thì bị tổ công tác của Công an huyện Lắk kiểm tra phát hiện và bắt giữ.

Tại kết luận giám định số: 219/GĐMT-PC09 ngày 19/02/2021 của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất tinh thể màu trắng đựng trong 01 gói nylon màu trắng thu giữ được trong người Giang là ma túy, có khối lượng: 4,431gam, loại: Methamphetamine.

Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 03 năm tù. Kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Lắk đã tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm đánh giá các mặt ưu điểm, khuyết điểm đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác xét xử nhằm nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án.  Phiên tòa là bài học cảnh tỉnh cho những người tham dự phiên tòa về tệ nạn tàng tữ và sử dụng ma túy trái, là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự xã hội./.

Văn Bách