Lắk: Xét xử rút kinh nghiệm vụ án tham ô tài sản

Cập nhật lúc: 08:52 14/10/2020

Toà án nhân dân huyện Lắk vừa mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Nguyễn Anh Đức, sinh năm 1996, trú tại: Thôn Thành Công, xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk về tội “Tham ô tài sản” theo khoản 1 và khoản 6 Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Đức tại phiên tòa

Nội dung vụ án thể hiện: Khoảng tháng 12/2019, Nguyễn Anh Đức được tuyển dụng vào làm việc tại vị trí nhân viên quản lý, giám sát và bảo vệ tại khu vực khai thác gỗ keo thuộc buôn Dlei, xã Đắk Nuê, huyện Lắk. Về nhiệm vụ, quyền hạn là quản lý số lượng gỗ keo đã khai thác tập kết tại bãi, phân loại gỗ keo đã khai thác, giám sát số lượng xe máy kéo và điều động nhân công bốc xếp gỗ keo lên xe ô tô tải để vận chuyển về nhà máy chế biến…   

Sáng ngày 06/03/2020, Đức được phân công nhiệm vụ quản lý, giám sát và bảo vệ tại bãi tập kết gỗ keo của công ty Cao Nguyên Xanh. Đến khoảng 17h cùng ngày, khi đang làm việc tại bãi tập kết gỗ keo thì Đức nhìn thấy xe ô tô tải do anh Đoàn Văn Tiến điều khiển đi vào bốc gỗ keo của anh Lợi cách bãi tập kết gỗ keo của Công ty khoảng 200m. Lúc này, Đức đã nảy ra ý định chiếm đoạt một xe máy kéo chở gỗ keo đã khai thác của công ty vận chuyển sang bãi tập kết của anh Lợi để nhờ xe ô tô tải vận chuyển đi cân bán giúp để lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân. Sau đó, Đức hỏi anh Lợi thùng ô tô còn chỗ trống không cho Đức gửi một ít gỗ keo nhờ anh Lợi vận chuyển đi cân và bán giúp thì anh Lợi đồng ý. Đến khoảng 20h cùng ngày, khi anh Đào Trường Giang điều khiển xe máy kéo chở trên thùng 8 tấn gỗ keo tươi đi vào bãi tập kết gỗ keo của công ty, chuẩn bị đổ gỗ keo xuống vị trí tập kết gỗ trong bãi thì Đức yêu cầu anh Giang vận chuyển toàn bộ số gỗ keo sang bãi tập kết của anh Lợi. Nghe vậy, anh Giang làm theo yêu cầu của Đức và điều khiển xe máy kéo chở gỗ keo đi theo hướng dẫn của Đức sang bãi tập kết gỗ keo của anh Lợi. Tại đây, Đức yêu cầu anh Giang đổ toàn bộ số gỗ keo trên thùng xe máy kéo xuống bãi tập kết gỗ của anh Lợi. Sau đó, anh Lợi cho cắt ngắn, rồi bốc xếp số gỗ keo mà Đức gửi bán giúp lên xe thì bị các nhân viên của công ty Cao Nguyên Xanh phát hiện và trình báo Công an xã Đắk Nuê, huyện Lắk đến làm việc và lập biên bản phạm tội quả tang đối với hành vi của Nguyễn Anh Đức.

Tại bản kết luận số 07/KL-ĐGTS ngày 03/04/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk kết luận, giá trị của 5,97 tấn gỗ keo đã khai thác mà Nguyễn Anh Đức đã chiếm đoạt của Công ty Cao Nguyên Xanh để mang đi bán là 5.970.000 đồng.

Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 02 năm tù. Kết thúc phiên tòa, hai ngành Tòa án và Viện kiểm sát đã tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm đánh giá các mặt ưu điểm, khuyết điểm đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác xét xử nhằm nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án.  Phiên tòa là bài học cảnh tỉnh cho những người tham dự về lòng tham nhất thời nông nổi, chỉ vì sai lầm phút chốc dẫn đến vướng vào lao lý, tù tội./.

Mai Hương