Lĩnh án tù do kém hiểu biết

Cập nhật lúc: 14:29 21/12/2021

Ngày 13/12/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối tượng: Hầu Ngọc Dương (SN 1994, trú thôn 14, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Bị cáo Dương tại phiên toà

Theo cáo trạng: Ông Hầu Thanh Bình là người dân tộc Mông biết một số loại lá cây có thể chữa được một số bệnh thông thường. Vào ngày 15/01/2021, bà Giàng Thị Hoa cùng chồng là ông Thào Văn Bình chở con là cháu T.T.H ( sinh ngày 09/9/2005) đến nhà rẫy của ông Hầu Thanh Bình, ở xã Ea Rốk, huyện Ea Súp để nhờ ông Bình, chữa bệnh cho cháu H. Quá trình chữa bệnh ở rẫy của ông Bình, Hầu Ngọc Dương (là con ông Bình) thường nói chuyện qua lại với cháu H.

Vào đêm 27/01/2021 rạng sáng 28/01/2021, tại lán rẫy Hầu Ngọc Dương nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu H, nên bị cáo nói với cháu H là “Cho anh quan hệ tình dục một tý”, Lúc này, cháu H có nói lại với Dương bằng tiếng Mông là: “Anh mà làm thì phải lấy em”, sau đó Dương đã nhiều lần thực hiện hành vi quan hệ với cháu H. Tại thời điểm trên cháu H được 15 tuổi 04 tháng 18 ngày.

Tại phiên toà bị cáo khai: Do không hiểu biết pháp luật, không được đi học, bị cáo có tình cảm với cháu H nên khi được sự đồng ý của cháu H thì bị cáo đã có hành vi giao cấu.

Sau khi đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX nhận thấy: Bị cáo là người có đủ khả năng nhận thức được sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người và nhất là trẻ em phải được tôn trọng, được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm đến đều bị xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở nơi có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, bị cáo không được đi học không biết chữ, ít tiếp xúc với xã hội, thường ngày sinh sống trong nương rẫy nên không hiểu biết pháp luật. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hầu Ngọc Dương 02 năm 06 tháng tù và buộc bị cáo phải bồi thường cho cháu H toàn bộ thiệt hại về danh dự, nhân phẩm với số tổng tiền là 20.715.000đ.

Trung Kiên - Hồng Nhung