Lĩnh án tù về tội “Giết người”

Cập nhật lúc: 14:55 03/02/2021

Ngày 01/02/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Y Đạt Niê (sinh năm 2001) và Y Pôl Niê (sinh năm 1999), cùng trú tại buôn Tơng Sinh, xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng: Tối ngày 05/9/2019, Y Rơn Niê Kdăm đang ngồi nhậu cùng các bạn mình tại ngã tư buôn Tơng Sinh, xã Ea Đar, huyện Ea Kar thì nghe thông tin có Y Tăi Niê và Y Iên Byă cùng trú tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar đang chơi tại nhà H’Vân Mlô. Vì nghi ngờ Y Tăi và Y Iên là những người đã từng chặn đánh mình nên Y Rơn đã rũ Y Ja Niê, Y Pôl Niê, Y Đạt Niê cùng đi đánh Y Tăi Niê và Y Iên thì tất cả đồng ý. Trước khi đi Y Rơn đã thống nhất với mọi người là chỉ dùng tay chân để đánh cảnh cáo.

Y Rơn và Y Ja đi xe mô tô vào nhà H’Vân trước, còn Y Đạt và Y Pôl đi bộ vào sau. Trên đường đi Y Đạt nảy sinh ý định chuẩn bị hung khí nên khi gặp Y Khai Mlô thì Y Đạt có mượn xe để về lấy dao nhưng Y Khai không biết Y Đạt lấy dao làm gì nên Y Khai đã cho Y Đạt về nhà Y Khai lấy dao, sau đó Y Đạt cầm dao đi đến nhà H’Vân, còn Y Khai thì ở nhà ngủ. Trên đường đi Y Đạt gặp và đưa cho Y Pôl một con dao, còn Y Đạt cầm con dao còn lại rồi cả hai cùng đi bộ đến nhà H’Vân. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Y Rơn và Y Ja đến nhà H’Vân trước và xông vào dùng tay chân đánh Y Tăi Niê và Y Iên, nhưng được can ngăn nên Y Tăi Niê và Y Iên vùng bỏ chạy ra ngoài, còn Y Rơn và Y Ja không đánh nữa. Lúc này, Y Đạt và Y Pôl cầm dao đi đến thấy Y Tăi Niê bỏ chạy ra khỏi nhà H’Vân nên Y Pôl đuổi theo, còn Y Đạt chạy đến đầu để chặn đường. Khi Y Tăi Niê chạy đến vị trí Y Đạt thì Y Đạt cầm dao chém một nhát trúng vào đỉnh đầu của Y Tăi, Y Tăi tiếp tục bỏ chạy thì Y Đạt và Y Pôl cầm dao đuổi theo, Y Tăi chạy thêm 01 đoạn thì bị vấp ngã, Y Pôl chạy đến cầm dao chém liên tiếp vào vùng đầucủa Y Tăi. Bị chém Y Tăi van xin thì Y Pôl mới dừng lại. Sau đó Y Đạt và Y Pôl bỏ đi, còn Y Tăi được mọi người đưa đi cấp cứu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa đã đưa ra chứng cứ buộc tội và đã đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội của các bị cáo và vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo tại bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo phạm tội “Giết người”.

Hội đồng xét xử đã phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo và tuyên xử phạt bị cáo Y Đạt Niê 13 năm tù và bị cáo Y Pôl Niê 12 năm tù về tội “Giết người”. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn áp dụng biện pháp tư pháp, xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật/.

Thị Duyên