Lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định đưa người đi nước ngoài lao động trái phép.

Cập nhật lúc: 15:13 15/09/2020

Ngày 14/9/2020 Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo Lê Thị Khánh, Vũ Thị Liễu, Trần Thị Thu Hằng bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về "Tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” theo Điều 349 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng thì cách thức tổ chức cho người khác vượt biên sang Trung Quốc lao động của Lê Thị Khánh, Vũ Thị Liễu, Trần Thị Thu Hằng là khi những người có nhu cầu sang Trung Quốc lao động liên hệ trực tiếp với Khánh hoặc thông qua Trần Thị Thu Hằng để trao đổi với Khánh về việc đi Trung Quốc lao động. Khánh sẽ điện thoại cho chủ lao động bên Trung Quốc để hỏi nhu cầu và số lượng người sang lao động, sau khi được chủ lao động đồng ý thì Khánh tiếp tục liên hệ với Vũ Thị Liễu để thông báo số người sẽ đi đến thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn để đi Trung Quốc và nhờ Liễu đón những người này tại chợ Chi Ma thuộc tỉnh Lạng Sơn rồi đưa đến đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc để vượt biên, theo thỏa thuận thì Khánh trả cho Liễu số tiền chi phí cho 01 người vượt biên sang Trung Quốc là 100.000 đồng. Tiếp theo, Khánh liên lạc với 01 người đàn ông Trung Quốc (không rõ nhân thân, lai lịch, Khánh quen biết trước đây khi lao động ở Trung Quốc) để người này đón những người của Khánh khi đã vượt biên sang đất Trung Quốc, rồi từ đó đưa những người này đến xưởng lao động mà Khánh đã liên hệ trước. Sau khi Liễu đưa người của Khánh đến đường biên giới rồi hướng dẫn vượt biên sang Trung Quốc thì Khánh và Liễu đều liên lạc với nhau để thông báo việc những người này đã đi an toàn. Bên cạnh đó, năm 2018, Lê Thị Khánh trao đổi với Trần Thị Thu Hằng về việc nếu Hằng tìm được người để Khánh đưa đi Trung Quốc lao động thì Khánh sẽ trả công cho Hằng số tiền 2.000.000 đồng/01 người tuy nhiên việc Hằng giới thiệu người có nhu cầu đi lao động tại Trung Quốc với Khánh không phải vì mục đích hưởng lợi và đến nay Khánh chưa trả cho Hằng bất kỳ khoản tiền nào từ việc giới thiệu người có nhu cầu đi lao động tại Trung Quốc.

Với cách thức như trên, từ tháng 8/2018 đến tháng 4/2019, Lê Thị Khánh cùng Vũ Thị Liễu đã tổ chức 08 lần, 21 người Việt Nam với tổng số 26 lượt vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động, trong đó Trần Thị Thu Hằng đã tham gia tổ chức, môi giới cho 06 lượt người Việt Nam vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động.

Xét tính chất vụ án, hành vi vai trò, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Thị Khánh 09 năm 06 tháng tù; Vũ Thị Liễu 07 năm tù; Trần Thị Thu Hằng 06 năm tù.

Đây là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định đưa người đi nước ngoài lao động trái phép.

Nguyễn Văn Anh-TAND thị xã Buôn Hồ