Lời cảnh tĩnh cho những ai nghiện rượu

Cập nhật lúc: 14:30 22/05/2020

Ngày 18/5/2020, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Y Bhil Byă về tội “Giết người”.

Theo đó nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào sáng ngày 17/6/2019, Y Bhil Byă, Y Noai Niê và Y Si Byă cùng trú tại buôn Kǒ Siêr, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cùng nhau uống rượu tại nhà của Y Si. Sau khi uống hết rượu thì cả ba rủ nhau đi vào rẫy của gia đình Y Si để chặt bắp chuối về bán lấy tiền mua rượu uống tiếp. Khi đi Y Bhil mang theo một con dao rựa, để chặt bắp chuối. Cả ba đi đến rẫy gia đình Y Si, Y Bhil chặt được bốn bắp chuối, thì đưa cho Y Si ba bắp để cầm và đưa cho Y Noai một bắp, nhưng Y Noai không cầm mà vứt xuống đất. Thấy vậy thì Y Bhil đã hỏi Y Noai: “Tại sao ném”, thì Y Noai chửi Y Bhil. Y Bhil tức giận nói lại: “Mày uống rượu của tao còn chửi tao là sao”, rồi Y Bhil cầm dao chém thẳng một nhát từ trên xuống trúng vào đỉnh đầu bên trái của Y Noai làm cho Y Noai té ngã xuống đất bất tỉnh. Y Si muốn đưa Y Noai đi cấp cứu, nhưng Y Bhil nói với Y Si: “Thôi cầm bắp chuối đi về đi, kệ mẹ nó đi”, nên Y Si đã để Y Noai nằm lại một mình rồi tiếp tục cùng Y Bhil mang bắp chuối đi về để bán mua rượu uống. Khi bà H’Rin Mlô vào rẫy thì phát hiện Y Noai đang nằm bất tỉnh trên mặt đất, nên đã trình báo vụ việc và cùng người dân đưa Y Noai đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích thì Y Noai bị tổng tỉ lệ thương tích là 13%.

Bị cáo Y Bhil Byă tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án cho thấy, bị cáo là người nghiện rượu, bị cáo có vợ và 01 con sinh năm 2015. Bị cáo thường xuyên uống rượu nên vợ bị cáo đã bỏ đi, đứa con nhỏ của bị cáo giao lại cho ông nội đã gần 60 tuổi chăm sóc. Việc bị cáo nghiện rượu dẫn đến bị bệnh động kinh không làm chủ được bản thân và hậu quả dẫn bị cáo vào con đường phạm tội. Đây cũng là lời cảnh tĩnh cho những ai nghiện rượu để rồi khi hối hận cũng đã muộn.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, nhân thân của bị cáo. HĐXX tuyên phạt bị cáo Y Bhil Byă 09 năm tù về tội “Giết người”.

Hoàng Văn Nam