Lợi dụng sơ hở của chủ nhà liên tục trộm cắp tài sản

Cập nhật lúc: 09:17 15/08/2019

Ngày 06/8/2019, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Phạm Bá Thọ (Sinh năm: 1987; Trú tại: Phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và bị cáo Nguyễn Phi Hùng (Sinh năm: 1991; Trú tại: Phường Thành Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Phạm Bá Thọ và Nguyễn Phi Hùng là những đối tượng nghiện chất ma túy và không có nghề nghiệp ổn định, để có tiền tiêu xài Thọ đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột để bán cho Hùng. Trong thời gian 02 tháng, từ ngày 06/01/2019 đến ngày 10/3/2019, Thọ đã liên tiếp thực hiện 06 vụ trộm cắp tài sản của người dân. Trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa Thọ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó cứ vào rạng sáng, lợi dụng lúc người dân ít cảnh giác nhất, cũng là thời điểm trên các tuyến đường trong thành phố chưa có nhiều người qua lại, Thọ đi bộ quanh các tuyến đường trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột tìm kiếm nhà người dân nào có sơ hở thì đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Tổng giá trị tài sản mà Thọ trộm cắp được là hơn 50 triệu đồng. Chủ yếu tài sản trong các vụ trộm cắp Thọ nhắm đến là xe mô tô của người dân không có người trông coi. Như trong vụ thứ nhất Thọ đã trộm cắp một chiếc xe mô tô của người dân sống tại phường Tân Thành, chiếc xe được để trong sân nhà không có người trông coi nhưng chìa khóa xe vẫn cắm trong ổ khóa điện của xe. Đến rạng sáng ngày 22/01/2019, cùng trên địa bàn phường Tân Thành, Thọ đã trộm cắp một chiếc xe để trong căn nhà đang xây dựng không có khóa cổng. Trong vụ tiếp theo, Thọ cũng lợi dụng sơ hở của người dân trong việc quản lý tài sản để lấy trộm một chiếc xe mô tô để trong sân nhà, nhưng chìa khóa cổng và chìa khóa xe được để ngay gần cửa sổ đang mở của căn nhà mà không có người trông coi. Thọ còn nhắm đến tài sản của những người ở trọ tại các khu phòng trọ trên địa bàn thành phố, Thọ đã thực hiện liên tiếp hai vụ trộm cắp tài sản của những người ở trọ.

Sau khi trộm cắp được tài sản Thọ đều mang tài sản đến gặp Hùng để tiêu thụ. Hùng biết những chiếc xe này đều do Thọ trộm cắp được mà có, nhưng vì ham rẻ nên Hùng đã mua lại những chiếc xe này, sau đó bán cho người có nhu cầu sử dụng để thu lợi bất chính.

Việc các bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp tài sản một cách liên tục và dễ dàng cũng có một phần trách nhiệm từ chính chủ tài sản, khi không quản lý tài sản của mình cẩn thận, chính điều này đã tạo điều kiện cho các bị cáo thực hiện việc trộm cắp tài sản.

Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Phạm Bá Thọ phải chịu hình phạt 04 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự, bị cáo Nguyễn Phi Hùng phải chịu hình phạt 03 năm 06 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo quy định tại khoản 2 Điều 323 Bộ luật Hình sự. Đây là bản án thích đáng cho những kẻ lười lao động nhưng thích sống hưởng thụ. Đồng thời bản án cũng là lời nhắc nhở với người dân trong việc quản lý tài sản của mình tránh sơ hở tạo điều kiện cho kẻ gian trộm cắp.  

Thu Hương