Lừa “chạy” trường hiệu trưởng lĩnh án tù

Cập nhật lúc: 10:29 03/05/2019

Ngày 24/4/2019, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo H.B (sinh năm 1958, trú tại: Thôn Thăng Tiến 1, xã Hòa An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk), về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, H.B nguyên là hiệu trưởng trường THCS Ngô Mây, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc. Mặc dù không có khả năng xin việc làm và không có chức năng quyết định thi tuyển, xét tuyển viên chức. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2017, H.B đã đưa ra thông tin gian dối là bản thân có thể xin được vào làm việc tại trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Đắk Lắk và xin biên chế vào ngành giáo dục huyện Krông Pắc. Để tạo niềm tin cho những người xin việc, H.B tự ý ký quyết định tiếp nhận vào dạy tại trường THCS Ngô Mây do H.B làm Hiệu trưởng để nhận tiền của 14 trường hợp, chiếm đoạt tổng số tiền 1.596.000.000 đồng. Sau khi vào giảng dạy tại trường THCS Ngô Mây những người bị hại không được vào biên chế chính thức nên đã nghỉ dạy, có trường hợp sau khi nhận tiền của người bị hại, H.B không bố trí được cho người bị hại đi dạy như đã hứa hẹn. Vì vậy những người bị hại đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của H.B đến Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Pắc yêu cầu xử lý về hình sự đối với H.B và yêu cầu H.B trả lại tiền đã nhận của các bị hại.

Sau xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tình hình tội phạm liên quan đến nhóm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại địa phương trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là chủ thể của tội phạm liên quan đến người có chức vụ quyền hạn. Hội đồng xét xử đã quyết định xử phạt 14 năm tù đối với bị cáo và buộc bị cáo phải trả lại số tiề đã chiếm đoạt cho những người bị hại.

Trần Phượng