“Lười lao động siêng trộm cắp và nhận cái kết đắng”

Cập nhật lúc: 17:02 24/09/2020

Ngày 17/9/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Minh Hùng; sinh năm 1979, nơi cư trú: Thôn Tân Xuân, xã Ea Tóh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk và Hoàng Văn Tiến; Nguyễn Xuân Hồng bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo Cáo trạng, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 19/5/2019, Tiến rủ Hùng và Hồng đi tìm tài sản để trộm cắp. Khi đi ngang qua nhà ông Bùi Văn Tặng, thôn Quang Trung, xã Ea Tân, huyện Krông Năng thì thấy đóng cửa. Hùng nói Hồng ở ngoài cảnh giới và trông xe, Hùng lấy trên xe hai cái xà beng dài khoảng 40cm và một cái kìm cùng với Tiến đi vào nhà ông Tặng để trộm cắp tài sản. Hùng và Tiến dùng kìm cắt hàng rào lưới B40 đi vào phía sau nhà, rồi dùng xà beng cạy cửa sắt phía sau đột nhập vào bên trong nhà. Khi vào tới phòng bếp thì Tiến đứng cạnh cửa sổ để cảnh giới, còn Hùng đi lục tìm tài sản. Tại phòng ngủ, Hùng phát hiện có một két sắt nên đã gọi Tiến lấy một chiếc chăn trong phòng trải xuống nền nhà rồi lật két sắt lên chăn và kéo ra ngoài theo hướng phía sau nhà. Sau đó, Hùng và Hồng bê két sắt đặt lên xe cho Tiến chở đi theo đường lô cà phê, còn Hùng chở Hồng đi phía sau. Đi được khoảng 01km cả ba rẽ vào rẫy của người dân. Tại đây cả ba khiêng chiếc két sắt vào trong lô cà phê, Hồng đứng ngoài cảnh giới còn Hùng và Tiến mỗi người cầm một chiếc xà beng để đục, phá két sắt. Khi phá được cửa két sắt thì cả ba thấy có nhiều vàng dạng vàng miếng, vàng trang sức và một số giấy tờ bên trong, cả ba bỏ tất cả tài sản trong két vào một túi ni-long màu đen có sẵn trong két sắt rồi đi về nhà Hùng. Chia số tài sản vừa trộm cắp được thành ba phần, mỗi người được năm miếng vàng SJC loại 01 lượng/01 miếng, số vàng còn lại gồm dây chuyền, nhẫn, lắc tay, hoa tai chia đều cho cả ba.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, ý kiến của Luật sư, Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Tiến 16 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 15 năm 06 tháng tù, Nguyễn Xuân Hồng 14 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Kim Duyên