Mang 03 tiền án vẫn tiếp tục trộm cắp tài sản.

Cập nhật lúc: 16:39 20/08/2021

Ngày 17/8/2021, Tòa án nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột mở phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự xét xử bị cáo Trần Trung Hiếu (Sinh năm 1990, trú 38/22 Hồ Tùng Mậu, thành phố Buôn Ma Thuột) về tội “Trộm cắp Tài sản”

Thực hiện quy chế số 233/QCPH-TAND-VKSND ngày 08 tháng 3 năm 2019 của Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

Ngày 17/8/2021, Tòa án nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột mở phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự xét xử bị cáo Trần Trung Hiếu (Sinh năm 1990, trú 38/22 Hồ Tùng Mậu, thành phố Buôn Ma Thuột) về tội “Trộm cắp Tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 BLHS. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Theo nội dung vụ án: Khoảng 12 giờ ngày 29/4/2021, Trần Trung Hiếu đi đến khu vực đường Lê Vụ và Nguyễn Hồng Ưng, TP Buôn Ma Thuột thấy ngôi nhà của chị Võ Thị Lan đang xây dựng có để 06 chân giàn giáo và 04 thanh chéo kim loại. Tổng giá trị tài sản trộm cắp là 950.000 đồng, hiện không có người trông coi nên Hiếu lén lút lấy trộm các tài sản trên của bị hại rồi tẩu thoát.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình vì cần tiền để sử dụng ma túy nên bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Trong phần tranh tụng, Kiểm sát viên phân tích đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm về hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét về nhân thân của bị cáo. Bị cáo đã có 03 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích , tài sản trộm cắp dưới 2.000.000 đồng nhưng bị cáo có tiền án về tội trộm cắp tài sản, chưa được xóa án tích mà tiếp tục hành vi trộm cắp tài sản, nên đây là tình tiết định tội đối với bị cáo.

Dưới sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa, giữa kiểm sát viên, bị cáo đã đối đáp, tranh luận với thái độ nghiêm túc, đảm bảo nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo yêu cầu của cải cách tư pháp. Trên cơ sở của kết quả tranh tụng cũng như xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cũng như xem xét đánh giá đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Trung Hiếu 01 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, theo điểm b khoản 1 Điều 173 BLHS.

Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Tòa án nhân dân TP Buôn Ma Thuột đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá, nhận xét những ưu điểm, tồn tại của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký tại phiên tòa, các ý kiến tham gia góp ý được nghiêm túc tiếp thu rút kinh nghiệm cho các phiên tòa tiếp theo./.

Phạm Thị Kim Cúc – Lê Nữ Hoàng Yến