Mâu thuẫn nhỏ dẫn đến giết người

Cập nhật lúc: 00:56 06/04/2022

Ngày 01/4/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Y Su Ni Bkrông bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về các tội: “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 25/02/2020 Y Su Ni Bkrông đến nhà Y Phem Niê nhậu cùng các bạn. Trong lúc ngồi nhậu Y Khoan Hmŏk nhắn tin điện thoại cho Út Thiệp Bdap, với nội dung hẹn Út Thiệp đi giải hòa về mâu thuẫn trước đó. Sau đó cả nhóm cùng đi bằng xe mô tô, còn Y Su Ni Bkrông đi bộ theo sau, sợ bị đánh nên Y Su Ni đi bộ về nhà lấy 01 con dao dài khoảng 25cm, giấu vào tay áo khoác. Khi đến nơi, Y Su Ni xảy ra mâu thuẫn, cãi vả với Y Nguyên nên Y Su Ni đã lấy dao đâm 01 nhát trúng vào vai trái của Y Nguyên gây thương tích nhẹ, đồng khi thấy Út Thiệp vật Y Khoan xuống đất thì Y Su Ni chạy đến dùng dao đâm 01 nhát trúng vào lưng của Út Thiệp. Được mọi người ở đó can ngăn nên tất cả bỏ về. Sau khi bỏ về, khoảng 20 giờ cùng ngày Y Su Ni cùng với Y Khoan, Y Kô, Y Phem, Y Ray ngồi nhậu ở lề đường gần nhà của Y Phem thì có Y Sen Niê và Y Bhĭ Hmŏk đến ngồi nhậu cùng, trong lúc ngồi nhậu Y Su Ni mời rượu nhưng Y Sen không uống nên cả hai xảy ra mâu thuẫn, bực tức nên Y Su Ni đã dùng con dao mang theo từ trước đâm 02 nhát vào vùng hông lưng của Y Sen Niê gây thương tích. Được mọi người can ngăn Y Su Ni vứt dao lại bên lề đường và bỏ về, còn Y Sen được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Theo kết luận giám định pháp y về thương tích tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích của Y Su Ni gây ra cho Út Thiệp là 02%, Y Sen là 48%.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Chỉ vì bực tức nhất thời với bản tính côn đồ bị cáo đã liên tiếp dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho 03 người, bị cáo dùng dao đâm hai nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể của Y Sen, nếu Y Sen không được cấp cứu và cầm máu kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả chết người. Tuy nhiên, bị cáo là người dân tộc thiểu số, tuổi đời còn trẻ khi phạm tội chỉ mới 15 tuổi 09 tháng, cư trú trên địa bàn có kinh tế đặc biệt khó khăn, gia đình bị cáo có công với cách mạng, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi của mình, bị cáo và gia đình cũng đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại và được người bị hại viết đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt. Nên sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo 03 năm tù. Bản án là bài học cho cá nhân bị cáo và cũng là lời nhắc nhở đối với các gia đình có con, em trong lứa tuổi vị thành niên cần được gia đình quan tâm, giáo dục, không để các em vì lối sống buông thả mà vi phạm pháp luật.  

Lê Thị Thanh Huyền – Nguyễn Thị Thu Hương