Mẫu thuẫn tình cảm dẫn đến giết người

Cập nhật lúc: 16:25 03/04/2024

Ngày 02/4/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Y Dong Niê về tội: “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Năm 2021, bị cáo Y Dong Niê đi làm công nhân tại tỉnh Bình Dương nên quen biết với chị H’Yum Byă. Mặc dù, chị H’Ym đã có chồng và 03 người con nhưng bị cáo Y Dong và chị H’Yum vẫn thường xuyên nói chuyện tình cảm, yêu đương với nhau. Đến tháng 8/2022, bị cáo Y Dong và chị H’Yum về lại tỉnh Đắk Lắk thì chị H’Yum về ở với chồng và cắt đứt liên lạc, không nói chuyện với bị cáo Y Dong nữa.

Vào khoảng 05 giờ 30 phút ngày 17/6/2023, khi bị cáo Y Dong điều khiển xe mô tô đi từ xã Cư Pui về xã Cư Drăm, huyện Krông Bông thì nhặt được 01 con dao rựa màu đen, lúc này xe của bị cáo hết xăng nên phải dừng lại. Cùng lúc chị H’Yum điều khiển xe mô tô đi ngang qua thì Y Dong gọi: “Trời ơi, sao đối xử với tôi như thế, tay bị thương, xe hết xăng, dắt xe đi không nổi, mua giúp xăng tôi cái”, nên chị H’Yum đã đi mua xăng giúp bị cáo Y Dong. Do bực tức việc chị H’Yum cắt đứt liên lạc nên khi chị H’Yum mua xăng quay lại và đang mở cốp xe để đổ xăng thì bị cáo Y Dong đã dùng dao vừa nhặt được trước đó chém nhiều nhát trúng người chị H’Yum, trong đó có khoảng 05 đến 06 nhát trúng vào vùng đầu, chị H’Yum bỏ chạy nhưng bị cáo tiếp tục đuổi theo và chém nhiều nhát trúng người thì chị H’Yum xin bị cáo bằng tiếng ê đê nội dung: “Mày chém tao như vậy đủ rồi, tao còn mẹ già và nuôi con nhỏ nữa, gọi xe cấp cứu giúp tao, nếu tao sống mày muốn tao làm gì cũng được, kể cả tao lấy mày” khi đó bị cáo Y Dong mới không chém chị H’Yum nữa mà bế chị H’Yum ra đường và gọi người đi đường đưa đi cấp cứu. Hậu quả chị H’Yum bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 80%.

Bị cáo là công dân có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển được hành vi của mình, bị cáo biết được rằng tính mạng của con người là vốn quý, được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi trái pháp luật xâm phạm đến tính mạng của người khác đều sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc. Chỉ vì mâu thuẫn trong chuyện tình cảm mà bị cáo đã có hành vi dùng dao rựa chém liên tiếp nhiều nhát vào những vùng trọng yếu trên cơ thể bị hại, hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, song do ý thức coi thường pháp luật nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 02/4/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án ra xét xử và Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Y Dong Niê 15 năm tù về tội “Giết người”.

Bản án là bài học cho những ai coi thường tính mạng người khác thì phải trả giá cho hành vi sai trái của mình và cũng là bài học trong các mối quan hệ tình cảm cho nhiều người. 

Nguyễn Thị Nhung – Thu Hương