Mâu thuẫn trong lúc mời uống bia 03 thiếu niên lãnh án tù

Cập nhật lúc: 14:11 22/10/2019

Ngày 14 tháng 10 năm 2019 Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo Lê Quang A; Nguyễn Quốc Kh; Hà Tấn Th. Bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Cố ý gây thương tích ”, theo quy định tại điểm a, i khoản 1, điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Phiên tòa diễn ra rất đông người tham dự và không khí nặng nề tâm tư của những người tham dự phiên tòa. Vẻ mặt còn rất trẻ con và sợ sệt của các bị cáo thỉnh thoảng lại ngoái nhìn cha mẹ.  Nỗi lo lắng, sốt ruột của các bậc cha mẹ bị cáo; vẻ ngơ ngác và hiếu kỳ của những học sinh cấp 3. Đặc biệt là ngồi ở bàn người bị hại là một thanh niên nhìn chững chạc và già dặn hơn các bị cáo nhiều. Bị hại với vết thương trên trán chưa được ghép sọ, thóp vẫn vẫn phập phồng và ngồi im, luôn cúi gằm mặt xuống tỏ vẻ hối lỗi trong suốt phiên tòa. Giá như không vì sự việc ép nhau uống ly bia trong tiệc sinh nhật thì có lẽ các bị cáo và bị hại vẫn là anh em, chiến hữu tốt với nhau.

Theo cáo trạng :Vào khoảng 18 giờ ngày 19/01/2019, Lê Quang A, sinh năm 2002, Nguyễn Quốc Kh, sinh năm 2001, Hà Tấn Th, sinh năm 2002 đến quán N để dự tiệc sinh nhật bạn là Đặng Văn K. Trong tiệc sinh nhật có Nguyễn Nhật L, sinh năm 1996 (là anh bà con của Đặng Văn K) và một số bạn của Kh tham dự. Khoảng 20 giờ cùng ngày L đi mời bia mọi người trong bàn, A uống hết ly bia nhưng L không nhìn thấy nên yêu cầu A uống ly nữa nhưng A không uống nên hai bên xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. A và Kh đi vào nhà vệ sinh, L đi theo sau và cho rằng A còn nhỏ tuổi mà mời bia không uống nên dùng tay chân đánh vào người A thì được mọi người can ngăn. Bực tức việc bị L đánh, A đã nói với Th đi kiếm cây về đánh lại L. Th đồng ý và ra ngoài đường tìm cây nhưng không có nên đã nhờ Kh chở Th về lấy dao. Sau khi về đến nhà Th lấy 01 con dao dài 55cm, nhét dao vào bên phải hông xe của Kh rồi cả hai quay lại quán N. Lúc đến quán Th bảo Kh vào gọi A ra. A, Th, Kh ra đứng trước quán N thấy L cũng ra phía trước quán chuẩn bị lên xe taxi để về nhà thì A xông vào dùng tay đẩy mạnh vào mặt làm L ngã xuống đường và tiếp tục đánh L thì Th lấy dao trong xe của Kh ra xông vào chém trúng vào vùng trán của L thì được mọi người can ngăn và đưa đi cấp cứu. Tại bản kết luận pháp y thương tích của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận Nguyễn Nhật L bị vết thương sọ hở trán 02 bên, tụ máu nội sọ, tỷ lệ thương tích 35%.

Tại phiên tòa các bị cáo A, Kh, Th khai nhận toàn bộ hành vi pham tội của mình. Sau khi phân tích các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Quang A: 04 (Bốn) năm tù; Nguyễn Quốc Kh 03 (Ba) năm tù; Hà Tấn Th 03 (Ba) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Vụ án đã khép lại nhưng để lại nỗi ân hận muộn màng cho các bị cáo. Nỗi buồn sâu thẳm cho các bậc làm cha mẹ khi có con đang ngồi trên ghế nhà trường, chưa học xong cấp 3 đã vướng vòng lao lý. Con đường tương lai của các bị cáo trở nên dài hơn và mịt mù hơn vì một phút bồng bột, suy nghĩ nông cạn của lứa tuổi mới lớn.

Nông Lường – TAND huyện Krông Pắc