Mê game trộm tiền của mẹ

Cập nhật lúc: 17:26 24/09/2020

Thực hiện quy chế số: 233/QCPH – TAND – VKSND, ngày 08 tháng 3 năm 2019 của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

Sáng ngày 16/9/2020, Toà án nhân dân huyện CưM’gar đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’gar tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm xét xử hình sự đối với bị cáo Hồ Ngọc Quý, sinh ngày 03/8/2002, tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: Thôn Hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp, huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tham dự phiên tòa có đại diện Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát, Thẩm phán, Thư ký, Kiểm sát viên hai đơn vị.

Khung cảnh phiên toà

Theo cáo trạng: Vào ngày 29/3/2020 Hồ Ngọc Quý đi chơi game tại tiệm Internet A Long ở trung tâm xã Quảng Hiệp, huyện CưM’gar, đến khoảng 16 giờ cùng ngày Quý nhắn tin trên facebook cho bạn là Nguyễn Hữu Sỹ nhờ Sỹ đến tiệm Internet để chở Quý về nhà để tắm rửa thay quần áo rồi chở quay lại tiệm Internet trên để Quý tiếp tục chơi game. Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày Sỹ điều khiển xe mô tô đến tiệm Internet chở Quý về đến trước nhà của bà Phan Thị Đông (mẹ của Quý) tại thôn Hiệp Đoàn, xã Quảng Hiệp, huyện CưM’gar thì Quý nói Sỹ đứng ngoài đường chờ, còn Quý vào nhà. Khi vào trong nhà thấy không có ai ở nhà thì Quý nảy sinh ý định trộm cắp nên Quý đã lục trong tủ quần áo lấy trộm số tiền 4.000.000 đồng (Bốn triệu đồng) của bà Phan Thị Đông rồi cất giấu vào trong túi quần và đi tắm, thay quần áo. Sau đó, Quý đi ra gặp Sỹ và được Sỹ chở quay lại tiệm Internet A Long rồi Sỹ quay về nhà của mình. Sau khi bà Đông phát hiện bị mất tài sản đã làm đơn tố cáo về hành vi trộm cắp tài sản của Hồ Ngọc Quý đến Công an huyện CưM’gar.

Quá trình xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Hồ Ngọc Quý đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, bị hại và kết quả tranh tụng tại phiên toà. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hồ Ngọc Quý 06 (Sáu) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Tòa án, Viện  kiểm sát đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để nêu ra những kết quả đạt được, những ưu điểm và chỉ ra một số thiếu sót trong quá trình xét xử để rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký. Bên cạnh đó thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm, đại diện lãnh đạo hai ngành tham dự phiên tòa đóng góp ý kiến để Thẩm phán và Kiểm sát viên hoàn thiện hơn nữa công tác xét xử. Phiên toà rút kinh nghiệm đã đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, giúp cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự.

Thiên Lý