Một phút nông nổi, cả đời hối tiếc

Cập nhật lúc: 10:57 16/05/2022

Chiều ngày 21/4/2022, Toà án nhân dân huyện Krông Ana mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Y Hậu Byă và đồng bọn về tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nội dung vụ án thể hiện: Xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân trên mạng xã hội Facebook giữa Y Sea Byă với Y Dun Byă nên vào chiều ngày 27/4/2021, Y Sea nhắn tin hẹn Y Dun đến ngã ba Buôn Dur, thuộc xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn thì Y Dun đồng ý. Y Dun kể cho Y Công Hđơk biết mâu thuẫn giữa mình với Y Sea. Đến chiều tối cùng ngày 27/4/2021, khi Y Dun, Y Công, Y Hậu Byă, Y Hương Hđơk, Y Ning Byă và Y Khun Byă đang ngồi nhậu tại Buôn Krang, xã Dur Kmăl, thì Y Dun nhận được tin nhắn của Y Sea hẹn gặp Y Dun để hai bên giải quyết mâu thuẫn, rồi Y Dun và Y Công nói với mọi người đang nhậu cùng mình là hai người phải đi gặp bạn nên không nhậu nữa. Lúc này, Y Công điều khiển xe máy chở Y Dun và Y Hậu đi trước, khi đến trước trường tiểu học Y Ngông, thuộc xã Dur Kmăl thì dừng lại để vào mạng và đọc được tin nhắn của Y Sea, nội dung hẹn gặp Y Dun vào lúc 20 giờ ngày 27/4/2021 tại ngã ba buôn Dur, thuộc xã Dur Kmăl. Sau đó, Y Dun cho Y Công và Y Hậu cùng đọc tin nhắn, rồi Y Dun đi về nhà chị gái là H’Thủy Byă lấy dao rồi quay lại đưa cho Y Hậu cầm. Tại đây, Y Dun gặp Y Công, Y Hương và Y Hậu.  Sau đó, Y Hương điều khiển xe mô tô chở Y Hậu, đồng thời Y Hậu cầm theo con dao mà Y Dun đưa cho, còn Y Công điều khiển xe chở Y Dun rồi cả nhóm đi vào xã Dur Kmăl. Khi xe của Y Hương, Y Hậu và xe của Y Sea Byă, Y Thi Niê vừa chạy qua nhau thì Y Công và Y Dun nói “tụi nó kìa”. Nghe vậy, nhóm của Y Sea tăng ga bỏ chạy thì nhóm của Y Dun quay xe lại đuổi theo. Lúc này, Y Hậu nói với Y Hương “đuổi bằng được tụi nó”, thì Y Hương tăng tốc cho xe áp sát xe của Y Sea và Y Thi. Khi đến địa phận thôn 1, xã Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk thì xe của Y Hương, Y Hậu đuổi kịp xe của Y Sea và Y Thi, Y Hương điều khiển xe mô tô áp sát xe của Y Sea (cách khoảng 1,5m), Y Hậu ngồi sau tay phải cầm dao giơ lên cao chém Y Thi. Sợ bị chém, Y Thi đã nhảy ra khỏi xe ngã xuống đường và rơi xuống mương thoát nước bị thương và bất tỉnh, còn Y Sea vẫn một mình điều khiển xe chạy về hướng Buôn Ečăm. Y Hương, Y Hậu tiếp tục đuổi theo một đoạn thì quay lại, khi đến chỗ Y Thi thì dừng xe lại. Cùng lúc, xe của Y Dun và Y Công cũng vừa đến, Y Hậu nói với Y Dun và Y Công là nó bị té rồi về thôi. Sau đó, Y Hương lấy con dao mà Y Hậu đang cầm mang vào cất trên một cây xanh trước nhà Y Hương rồi mọi người ai về nhà nấy.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.  Căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Y Hậu Byă 05 năm tù, bị cáo Y Hương Hđơk 04 năm 03 tháng tù và bị cáo Y Dun Byă 03 năm 09 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 134 BLHS năm 2015.

Vụ án là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật và coi thường sức khỏe của người khác, chỉ vì những phút nông nổi, hành động thiếu suy nghĩ nên giờ đây phải gánh chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Điều đáng buồn là trong vụ án còn có bị cáo là người chưa thành niên, đáng lẽ ra sẽ có những ước mơ, hoài bão tươi đẹp cho tương lai, ấy vậy mà giờ đây đành phải tạm thời gác lại ở phía sau./.

Lương Trúc - Thu Hà