Mua bán trái phép chất ma túy

Cập nhật lúc: 08:30 01/02/2023

Ngày 28/12/2022, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo: Nguyễn Thanh Phong, sinh năm 2000 và Nguyễn Thành Tâm, sinh năm 2001 về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Nguyễn Thanh Phong và Nguyễn Thành Tâm tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng, ngày 22/8/2022, tại khu vực nhà thờ Chi Lăng, phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, bị cáo Nguyễn Thanh Phong đã mua ma túy loại Methamphetamine (ma túy đá) với số tiền 3.000.000 đồng với mục đích để sử dụng và bán kiếm lời. Sau khi mua được ma túy Phong chia nhỏ số ma túy thành 02 gói: 01 gói gửi bị cáo Nguyễn Thành Tâm cất hộ, để bán, 01 gói cất giấu trong người. Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 23/8/2022 Tâm điều khiển xe mô tô chở Phong mang theo 1,7654 gam ma túy, loại Methamphetamine, đến trước địa chỉ 150/01 Y Ngông, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, mục đích để thì bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy, Công an thành phố Buôn Ma Thuột phát hiện, bắt quả tang.

Các bị cáo đã có tiền án (bị cáo Phong về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo Tâm về tội Cướp tài sản) nhưng không lấy đó làm bài học mà sau khi chấp hành án, chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Phong mức án 03 năm 06 tháng tù, bị cáo Nguyễn Thành Tâm mức án 03 năm tù, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Phiên tòa đã khép lại nhưng những trăn trở của những người tiến hành tố tụng thì vẫn ẩn hiện, bởi lẽ vẫn còn đó việc các bị cáo tái sử dụng ma túy sẽ để lại nhiều hậu quả rất nặng nề, quá trình “nghiện” ma túy rất đơn giản nhưng đây là căn bệnh mãn tính rất khó điều trị, dễ tái nghiện; Đặc biệt là trước đây khi các bị cáo phạm tội trong những vụ án khác nhau, bị tuyên phạt bởi những bản án khác nhau nhưng khi đi chấp hành án cùng nhau thì lại kết “bạn tù” để sau khi ra trại lại tìm gặp nhau để buôn bán ma túy. Điều đáng buồn hơn nữa, một bộ phận giới trẻ hiện nay coi việc sử dụng ma túy như để thể hiện đẳng cấp, việc tổ chức các “bữa tiệc” ma túy ở các quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn… ngày càng phổ biến.

Mong rằng với một Bản án, mức hình phạt thích đáng phù hợp dành cho các bị cáo sẽ phát huy tác dụng cải tạo, giáo dục các bị cáo và góp phần răn đe phòng ngừa chung đối với những người đang hoặc có ý định sử dụng ma túy. Và cần hơn bao giờ hết việc chung tay phòng tránh ma túy từ gia đình, nhà trường và cả xã hội để hạn chế, giảm người sử dụng, phạm tội về ma túy; đồng thời giúp đỡ những người lỡ sử dụng, nghiện ma túy có thể từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời.

Vũ Đức - Thùy Linh