Mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy, lĩnh án tù

Cập nhật lúc: 16:01 03/07/2020

Ngày 26/6/2020, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Trung Hiếu (Sinh năm: 2000; Trú tại: Xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng); bị cáo Dương Thanh Hào (Sinh năm: 1987; Trú tại: Xã Ea Tur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk); bị cáo Đặng Minh Hiếu (Sinh năm: 1998; Trú tại: Xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) và bị cáo Lê Thị Tịnh Tâm (Sinh năm: 1993; Trú tại: Xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Nguyễn Trung Hiếu là đối tượng nghiện chất ma túy và không có nghề nghiệp ổn định, để có tiền tiêu xài và ma túy sử dụng Trung Hiếu đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa Trung Hiếu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Do không có việc làm nên vào khoảng đầu tháng 02 năm 2020 Trung Hiếu đã mua ma túy loại khay và thuốc lắc của một đối tượng chưa rõ nhân thân, lai lịch ở thành phố Hồ Chí Minh rồi mang về thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời.

Còn các đối tượng Lê Thị Tịnh Tâm, Đặng Minh Hiếu, Dương Thanh Hào là bạn bè của nhau vào tối ngày 13/02/2020 sau khi chơi ở quá bar Liberty đường Trần Hữu Dực, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thì cả 03 người rủ nhau về phòng trọ của Tâm cùng góp tiền mua ma túy khay, thuốc lắc về sử dụng. Sau khi bàn bạc thống nhất xong Tâm đã gọi điện thoại cho Trung Hiếu đặt mua ma túy, sau đó Minh Hiếu đã điều khiển xe ô tô chở Tâm đến gặp Trung Hiếu mua 02 chấm ma túy khay và 02 viên thuốc lắc. Khi các đối tượng Minh Hiếu, Tâm và Hào đang ở phòng trọ của Tâm cùng nhau sử dụng ma túy thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột phát hiện, bắt giữ và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.  

Các đối tượng trong vụ án này tuổi đời còn rất trẻ nhưng không có việc làm ổn định lại ham chơi, đua đòi nên để thỏa mãn nhu cầu của cá nhân Trung Hiếu đã thực hiện hành vi mua chất ma túy của một đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch về bán lại cho Tâm, Minh Hiếu và Hào kiếm lời. Các bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật xong vì ý thức coi thường pháp luật, ham chơi, đua đòi mà các bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi vi phạm tội.

Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Nguyễn Trung Hiếu phải chịu hình phạt 02 năm 03 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự, các bị cáo Lê Thị Tịnh Tâm, Dương Thanh Hào, Đặng Minh Hiếu mỗi bị cáo phải chịu hình phạt 01 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Đây là bản án thích đáng cho những kẻ lười lao động nhưng thích sống hưởng thụ, đồng thời cũng là lời nhắc nhở cho giới trẻ hiện nay việc sử dụng trái phép chất ma túy sẽ hủy hoại cả về thể chất, lẫn tinh thần của con người, việc tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật và người tàng trữ sẽ phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.  

Thu Hương