Mua ma túy về chữa bệnh bị án tù

Cập nhật lúc: 06:47 07/05/2020

Ngày 27/4/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Văn Tà (SN 1960, trú Thôn 9, xã Cư Amung, huyện Ea H’Leo) về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, vào khoảng 21 giờ ngày 15 tháng 01 năm 2020, Phòng PC04 Công an tỉnh Đắk Lắk, phối hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo và Công an xã Cư A Mung bắt quả tang Hoàng Văn Tà đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tang vật thu giữ là 01 gói nylon có chữ “Bánh mì ngọt Hà Nội”, bên trong có chứa chất dẻo màu nâu đen. Hoàng Văn Tà khai nhận chất dẻo màu nâu đen thu giữ nói trên là Thuốc phiện. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong tang vật theo quy định.

Trong quá trình điều tra, Hoàng Văn Tà khai nhận: Vào ngày 12/01/2020, Tà đi bộ từ nhà mình ở thôn 9, xã Cư A Mung đến chợ xã Ea Wy, huyện Ea H’Leo gặp một người đàn ông (không xác định được nhân thân), mua 3.000.000 đồng Thuốc phiện. Sau khi mua được Thuốc phiện, Tà đem về nhà cất giấu trong khe gỗ trên bàn thờ của nhà Tà tại thôn 9, xã Cư A Mung, huyện Ea H’Leo để sử dụng cho bản thân. Đến khoảng 21 giờ ngày 15/01/2020, khi Tà đang sử dụng Thuốc phiện tại nhà của mình thì bị Phòng PC04 Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo và Công an xã Cư A Mung bắt quả tang.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho xã hội, ngoài việc xâm hại đến các chính sách của Nhà nước về độc quyền quản lý chất ma túy còn góp phần làm gia tăng tệ nạn ma túy tại địa phương là nguồn gốc phát sinh của nhiều loại tội phạm khác và làm ly tán, gây ra sự mâu thuẫn cho gia đình, nghiêm trọng hơn là tác động xấu đến tâm lý của một số người dân cũng như gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian, nhằm tác dụng trừng trị, đồng thời cải tạo, giáo dục để bị cáo có điều kiện từ bỏ ma túy và trở thành công dân sống có ích cho xã hội cũng như biết tôn trọng pháp luật. Ngoài ra, còn đảm bảo tác dụng răn đe, phòng ngừa chung, phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy tại địa phương.

Sau khi xem xét các tình tiết có trong hồ sơ vụ án HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Tà 01 năm 03 tháng tù.

Sơ Mi