Mức án 82 năm tù cho tội danh giết người đối với 06 bị cáo

Cập nhật lúc: 18:05 29/03/2022

Ngày 22/02/2022, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Y Ninh Mlô, Y Yuim Mlô, Lâm Văn Hiệp, Hoàng Văn Thế, La Văn Hoàn và La Văn Tuân bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về các tội: “Giết người” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, khoảng 21h00’ ngày 06/5/2020, Hoàng Văn Thế điều khiển xe môtô chở Lâm Văn Hiệp chạy vượt qua xe máy do Đào Duy Hải điều khiển chở anh Văn Quốc Huy ngồi phía sau. Hải cho rằng Thế và Hiệp chạy xe hỗn láo nên Hải vẫy tay, ra tín hiệu cho Thế và Hiệp dừng lại rồi dùng tay tát Thế và Hiệp mỗi người một cái. Bực tức vì bị Hải tát, Hiệp gọi điện thoại cho Y Ninh Mlô nhờ gọi thêm người để đi tìm đánh lại Hải và Huy. Y Ninh đồng ý nên gọi cho Y Yuim Mlô, trước khi đi, Y Yuim mang theo 01 con dao còn Y Ninh mang theo 02 con dao (loại dao Thái Lan) Sau khi gọi cho Y Ninh Mlô, Hiệp tiếp tục gọi điện thoại cho La Văn Hoàn, La Văn Tuân. Khi gặp nhau, Hiệp nói với các bị cáo đi tìm Hải và Huy để đánh trả thù. Đến khoảng gần 24h00’ cùng ngày cả nhóm nhậu xong ra về. Lúc này, Hoàn chở Tuân, Thế chở Hiệp, còn Y Ninh chở Y Yuim đi ra đến ngã tư đèn vàng thuộc xã Tam Giang thì Thế và Hiệp thấy Hải đang điều khiển xe máy chở Huy và Hồ Đăng Vũ đi phía trước nên đuổi theo chặn được xe của Hải, Huy và Vũ. Hải và Vũ chạy thoát còn Huy đứng lại nên bị Hoàn, Tuân, Thế và Hiệp xông vào đánh bằng tay, chân. Còn Y Ninh, Y Yuim cầm dao đâm liên tiếp vào vùng hố nách trái và cánh tay phải của anh Huy  tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 60%.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Các bị cáo là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, tuổi đời còn trẻ, không lo làm việc phụ giúp gia đình. Lối sống buông thả, bản tính côn đồ. Sau khi đánh giá tính chất mức độ hành vi cảu các bị cáo. Thấy cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo để giáo dục, răn đe phòng ngừa chung cho xã hội. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo từ 12 năm đến 15 năm tù cho từng bị cáo.

Văn Công Dần - Hoàng Văn Nam