Mức án nghiêm đối với tội phạm “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng và vật liệu nổ”

Cập nhật lúc: 14:49 04/10/2023

Ngày 08/9/2023, Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo tiến hành xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ” đối với các bị cáo: Nguyễn Xuân Giáp và đồng phạm.

Theo cáo trạng: Trưa ngày 01/01/2023, tại Km108 Quốc lộ 14, thuộc địa phận xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, Bùi Văn Kiếm đang điều khiển xe mô tô biển số 81P4-8244, vận chuyển 30,1kg thuốc nổ và 32 kíp nổ đi bán cho người tên Hưng (chưa rõ nhân thân lại lịch) ở xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk thì bị Cơ quan công an bắt quả tang thu giữ toàn bộ số tang vật nêu trên. Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan điều tra thu giữ tại chỗ ở của Nguyễn Xuân Giáp 59,4kg thuốc nổ, 01 khẩu súng và 56 viên đạn thuộc vũ khí quân dụng, Giáp khai tàng trữ nhằm mục đích bán kiếm lời. Ngoài ra, Cơ quan điều tra xác định Puih En đã thỏa thuận với Nguyễn Xuân Giáp về việc mua 01 khẩu súng hơi của Giáp với giá 9.000.000 đồng (thực hiện bằng hình thức Puih En sẽ đổi 30kg thuốc nổ để đổi lấy khẩu súng hơi của Giáp). Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định Puih En là người bán thuốc nổ cho Nguyễn Xuân Giáp, liên quan trực tiếp đến tổng số 59,4kg thuốc nổ mà Cơ quan điều tra đã thu giữ tại nơi ở của Nguyễn Xuân Giáp. Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, Puih En tự nguyện giao nộp 771,3gam thuốc nổ. Do đó, Puih En phải chịu trách nhiệm hình sự đối với toàn bộ khối lượng thuốc nổ nêu trên; đối với Ksor Beng đã cùng với Puih En đi đào thuốc nổ để bán cho Nguyễn Xuân Giáp, Ksor Beng đã bán cho Giáp 07 túi nilông đựng thuốc nổ có tổng khối lượng là 07kg được hưởng lợi số tiền 1.000.000 đồng. 

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo. Đối với bị cáo Giáp thì gia đình bị cáo có công với cách mạng, trình độ học vấn thấp. Các bị cáo Ksor Beng, Puih En là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ học vấn thấp, nên cần áp dụng cho các bị cáo Giáp, Ksor Beng, Puih En thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

Các bị cáo Ksor Beng, Nguyễn Xuân Giáp, Puih Eng đều có nhân thân tốt. Riêng bị cáo Bùi Văn Kiếm đã phạm hai tôi là Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và tội Tàng trữ trái phép vật liệu nổ, thể hiện tính coi thường pháp luật của bị cáo, nên cần xử bị cáp nghiêm khắc hơn so với bị cáo còn lại.

Ảnh minh họa

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, tố tụng hình sự, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã quyết định tuyên xử đối với các bị cáo:

1. Bị cáo Nguyễn Xuân Giáp phạm tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và tội “Tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ” xử phạt bị cáo Giáp 01 (một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và 08 (Tám) năm 03 (Ba) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

2. Các bị cáo Bùi Văn Kiếm, Puih En và Ksor Beng phạm tội “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân Giáp 01 (một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và 08 (Tám) năm 03 (Ba) tháng tù về tội Tàng trữ trái phép vật liệu nổ. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành chung cho cả hai tội là 09 (Chín) năm 09 (Chín) tháng tù.

Xử phạt bị cáo Bùi Văn Kiếm 8 (Tám) năm 06 (Sáu) tháng tù.

Xử phạt bị cáo Puih En 7 (bảy) năm 06 (Sáu) tháng tù. Xử phạt bị cáo Ksor Beng 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đây là hình phạt thích đáng và cũng là bài học cho các bị cáo do hành vi xâm phạm đến an ninh trật tự xã hội và quyền quản lý của Nhà nước đối với vũ khí quân dụng và vật liệu nổ, được pháp luật bảo vệ

Đặng Hòa – Xuân Cường