Ngày thứ ba xét xử vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”

Cập nhật lúc: 17:26 18/01/2024

Sáng ngày 18/01/2024, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk và các luật sư tiến hành xét hỏi một số bị cáo (Y Sôl Niê, H Wuêñ Êban, Y Jŭ Niê, Y Thô Ayŭn, Y Tim Niê, Y Chun Niê…) để làm rõ thêm một số nội dung, tình tiết của vụ án.

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk và các luật sư, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các bị cáo, các thành viên của tổ chức Nhóm hỗ trợ người Thượng (MSGI) ở Hoa Kỳ và nhóm Người Thượng vì công lý (MSFJ) ở Thái Lan đã thường xuyên móc nối, dụ dỗ, lôi kéo các bị cáo cùng bộ phận người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và các địa phương lân cận thành lập tổ chức khủng bố “Lính Đêga”, thực hiện các hoạt động tấn công, khủng bố gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Hội đồng xét xử đã công bố quá trình phạm tội của 06 bị cáo bị xét xử vắng mặt tại phiên tòa. Quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phạm tội của các bị cáo và truy tố các bị cáo ra trước tòa là đúng quy định của pháp luật.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân công bố bản luận tội của từng bị cáo trong vụ án. Theo đó, lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập được cũng như khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, giám định pháp y, giám định tư pháp, dữ liệu camera an ninh và những tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra thu thập, đưa vào hồ sơ vụ án. Khẳng định cáo trạng của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố các bị cáo về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; khủng bố; tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; che giấu tội phạm” là đúng người, đúng tội… Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk giữ nguyên toàn văn bản cáo trạng về hành vi phạm tội và tội danh đối với các bị cáo như đã công bố. Trước khi đề nghị hình phạt đối với các bị cáo, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tập trung đánh giá về tính chất mức độ, vai trò, hành vi cụ thể, các tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng của từng bị cáo để có cơ sở cho Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc, quyết định hình phạt đối với từng bị cáo. Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt tử hình đối với 02 bị cáo; chung thân đối với 11 bị cáo; tuyên phạt các bị cáo khác mức án từ 12 tháng đến 20 năm tù giam. 

Luật sư bào chữa và trợ giúp viên pháp lý cho các bị cáo đều đồng ý với bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk, không có ý kiến phản đối, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ để áp dụng hình phạt thấp nhất trong khung hình phạt mà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đề nghị.

Buổi chiều, Hội đồng xét xử đề nghị các bị cáo tự bào chữa đối với bản luận tội của Viện Kiểm sát; đề nghị Viện kiểm sát tranh tụng lại những ý kiến của luật sư, trợ giúp viên pháp lý.

Được Hội đồng xét xử cho nói lời sau cùng, các bị cáo đều rất ăn năn hối cải, nhận thức rõ về hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật của mình, xin được Đảng, Nhà nước, pháp luật, nhân dân và Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để sớm về đoàn tụ với gia đình, làm lại cuộc đời. Đồng thời xin lỗi các gia đình bị hại và mong được tha thứ trước những lỗi lầm và tội lỗi của mình gây ra; mong muốn mọi người không nghe theo kẻ xấu, không làm theo những hành vi sai trái của họ.

Phiên tòa xét xử ngày thứ ba diễn ra đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, an ninh trật tự được đảm bảo.

Ngày mai, 19/01/2024, Tòa nghị án; 13h30 ngày 20/01/2024 Tòa Tuyên án./.