“Ngựa quen đường cũ”

Cập nhật lúc: 16:21 26/04/2021

Thực hiện Chỉ thị số: 01/2018/CT-CA ngày 26/01/2018 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tòa án và Hướng dẫn số: 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Ngày 20/4/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với vụ án Trương Đình Thịnh, sinh năm 1969; Nơi ĐKHKTT: Đội 7, xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa;  Chỗ ở hiện nay: Không có nơi ở cố định; bị truy tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng, Trương Đình Thịnh là đối tượng không có việc làm ổn định, thường xuyên sống lang thang và đã nhiều lần bị kết án phạt tù. Ngày 19/5/2020, sau khi chấp hành xong án phạt tù tại Trại gian Đắk Trung, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk, bị cáo Thịnh về địa bàn xã Ea Ral, huyện Ea H’Leo làm thuê. Khoảng 11h ngày 24/12/2020, bị cáo Thịnh đi ra thị trấn Ea Drăng để mua đồ ăn thì gặp một số người quen sau đó cùng đi nhậu với những người này. Đến khoảng 13h30’ cùng ngày, bị cáo Thịnh và những người này cùng đi hát Karaoke, hát được khoảng 15 phút Thịnh về trước và đi bộ từ đường Trần Phú xuống đường Trần Quốc Toản, thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Ea Drăng, huyện     Ea H’Leo. Khi đi ngang qua nhà kho bán hàng tạp hóa “Thành Huê” của gia đình chị Hồ Thị Quỳnh Nga ở tổ dân phố 3, thị trấn Ea Drăng, phát hiện thấy xe mô tô biển số 47AB - 220.24 có chìa khóa điện ở trên xe, xe của anh Trần Đình Tâm trú tại tổ dân phố 11, thị trấn Ea Drăng gửi nhờ ở nhà kho của gia đình chị Nga. Thấy khu vực để xe mô tô không có người trông coi, Thịnh nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe này nên đi vào dắt xe ra ngoài. Khi đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản thì bị chị Nga phát hiện, bị cáo cùng tang vật bỏ chậy thì một số người dân ở gần đó đuổi theo, bắt giữ bị cáo cùng tang vật.

Tại biên bản kết luận định giá tài sản số: 1144/BB-ĐGTS, ngày 29/12/2020, của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự huyện            Ea H’Leo, kết luận: 01 xe mô tô biển số: 47AB - 220.24, nhãn hiệu BOSSCITY, mua vào năm 2017, có giá trị là 3.000.000đ.

Bản Cáo trạng số: 17 /CT-VKS ngày 01/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo truy tố: Bị cáo Trương Đình Thịnh về tội: “Trộm cắp tài sản” theo điểm g khoản 2 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã khai tại Cơ quan điều tra và phù hợp với nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo đã truy tố đối với bị cáo.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo là nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu đối với tài sản của bị hại, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong quần chúng nhân dân. Bị cáo nhận thức được tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi chiếm đoạt đều bị trừng trị nghiêm khắc, nhưng do ý thức coi thường pháp luật và vì động cơ vụ lợi nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo chiếm đoạt tài sản của bị hại với giá trị 3.000.000đ, tuy nhiên bị cáo phạm tội thuộc trường hộ tái phạm nguy hiểm nên phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm g khoản 2 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Do vậy, việc đưa vụ án ra xét xử và áp dụng mức hình phạt nghiêm là cần thiết nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Điều đáng nói trước đây bị cáo đã 6 lần bị kết án về hành vi “Trộm cắp tài sản” nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân. Sau khi trở về với đời sống xã hội do lười lao động, muốn có tiền tiêu xài bị cáo lại tiếp tục phạm tội. Sau khi xem xét các tình tiết có trong hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trương Đình Thịnh với mức án 02 năm 06 tháng tù.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân và Thư ký phiên tòa.

Quốc Bảo – Sơ Mi