Người con bất hiếu, kết cục bi thảm

Cập nhật lúc: 16:35 10/02/2020

Ngày 08/11/2019, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Y Djin Byă về tội “Giết người”.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, trong cuộc sống hàng ngày Y Thức Hmŏk thường xuyên uống rượu rồi về nhà đập phá đồ đạc, chửi bới, đánh đập mọi người trong gia đình.  

Ngày 31/7/2019, Y Thức Hmŏk đi dự đám cưới nhà người thân ở buôn Kao, xã Ea Kao. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, khi Y Djin Byă đang ngồi ngoài hiên nhà một mình thì thấy Y Thức Hmŏk đi bộ về nhà. Do biết mỗi lần Y Thức Hmŏk đi uống rượu về thường quậy phá, đánh đập mình và những người khác trong gia đình, nên Y Djin Byă đi vào nhà, ngồi tại giường ngủ của mình để tránh bị Y Thức Hmŏk đánh. Lúc này Y Thức Hmŏk đi vào nhà thấy Y Djin Byă đang ngồi tại giường thì đến dùng tay đánh nhiều cái vào người của Y Djin Byă làm Y Djin bị thương tích. Do nhiều lần bị Y Thức Hmŏk đánh và đã lớn tuổi nên Y Djin Byă không phản ứng gì mà nằm ra giường giả bộ ngủ để Y Thức Hmŏk ngừng đánh. Thấy vậy, Y Thức Hmŏk không đánh Y Djin Byă nữa mà ra nền xi măng ở giữa nhà trải chiếu nằm ngủ.Lúc này,Y Djin Byă nảy sinh ý định đợi Y Thức Hmŏk ngủ say sẽ dùng dao cắt cổ giết Y Thức Hmŏk để Y Thức Hmŏk không còn đánh đập mình và quậy phá những người trong gia đình mình nữa. Khoảng 17 giờ cùng ngày, khi thấy Y Thức Hmŏk đã ngủ say thì Y Djin Byă dậy lấy 01 con dao (loại dao Thái Lan) để ở chân cột nhà phía đầu giường ngủ của mình, rồi cầm dao bằng tay phải, đi đến ngồi phía bên trái của Y Thức Hmŏk (lúc này Y Thức Hmŏk đang nằm ngửa, duỗi thẳng hai chân, đầu nghiêng hết về phía bên phải), rồi kề vào vùng cổ trái của Y Thức Hmŏk cắt một nhát khiến cổ của Y Thức Hmŏk rách da chảy nhiều máu ra sàn nhà. Sau đó, Y Djin Byă bỏ dao trên giường rồi đi ra ngoài sân đứng ở khu vực trước nhà bếp. Một lúc sau có bạn của Y Thức Hmŏk là anh Y Yali Byă (sinh năm 1990, trú tại buôn Kao, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), đến để rủ Y Thức Hmŏk đi làm phụ hồ thì gặp Y Djin Byă đang đứng trước nhà. Lập tức, Y Djin Byă nói với Y Yali: “Y Thức ngủ rồi, về đi” nhằm mục đích để Y Yali không phát hiện sự việc Y Thức Hmŏk vừa bị Y Djin Byă cắt cổ. Nghe vậy, anh Y Yali không về mà đi vào trong nhà Y Djin Byă thì phát hiện Y Thức Hmŏk đã tử vong dưới sàn nhà, tại vị trí Y Thức Hmŏk nằm có nhiều vết máu loang lỗ trên sàn nhà nên anh Y Yali đã báo sự việc trên cho mọi người biết. Sau đó, H’Bliêm Hmŏk (sinh năm 1997) là em gái của Y Thức Hmŏk đã báo chính quyền địa phương đến giải quyết.

Bị cáo Y Djin Byă tại phiên tòa.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, ý kiến của KSV. HĐXX tuyên phạt các bị cáo Y Djin Byă 08 năm tù về tội “Giết người”.

Trần Anh Tuấn, Đỗ Thành Trung, Hoàng Văn Nam