Nhiều lần vào tù ra tội vẫn tiếp tục trộm cắp

Cập nhật lúc: 14:54 13/05/2020

Ngày 06/5/2020, Tòa án nhân dân huyện Ea Súp tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự đối với các bị cáo Lý Thanh Cảnh, Ngô Minh Lý, Nguyễn Văn Hùng về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào sáng ngày 23/9/2019, Nguyễn Văn Hùng điều khiển xe chở Lý Thanh Cảnh, Ngô Minh Lý đi chơi. Khi đi qua nhà anh Huỳnh Trung Hiếu ở thôn 01, xã Cư MLan, huyện Ea Súp, thấy cửa chính đóng, không có ai ở nhà, Cảnh nảy sinh ý định trộm cắp tài sản nên nói với Hùng quay xe lại đồng thời nói với Hùng và Lý vào nhà anh Hiếu tìm kiếm tài sản trộm cắp. Sau khi bàn bạc, cả bọn thống nhất để Hùng đứng ở ngoài cảnh giới, Cảnh và Lý leo qua hàng rào vào nhà anh Hiếu. Khi vào trong nhà, các bị cáo Ngô Minh Lý, Lý Thanh Cảnh, Nguyễn Văn Hùng đã trộm cắp 02 máy tính xách tay, 01 bộ dây xạc và 01 bình hoa bằng gỗ đem đi bán, số tiền có được các bị cáo đã chia nhau tiêu xài hết. Tổng giá trị tài sản mà các bị cáo trộm cắp là 5.200.000đ.

Hành vi của các bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội không những xâm phạm đến tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác mà còn gây mất ổn định về an ninh, trật tự tại địa phương, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Hơn nữa, cả 3 bị cáo trong vụ án này đều có nhân thân rất xấu, có tiền án hoặc tiền sự về tội trộm cắp tài sản, mới vừa ra tù thì nay lại phạm tội tiếp (như trường hợp của các bị cáo Lý Thanh Cảnh và Ngô Minh Lý) hoặc đang phải chấp hành án trong một vụ án khác (như trường hợp của bị cáo Nguyễn Văn Hùng). Thế nhưng, các bị cáo vẫn “ngựa quen đường cũ”, không thể hiện sự ăn năn, hối lỗi, không lấy đó làm bài học để rèn luyện bản thân mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Điều này thể hiện sự coi thường pháp luật, muốn có tiền tiêu xài nhưng lại lười biếng lao động của các bị cáo. Vì vậy, rất cần một bản án nghiêm minh, thích đáng để xử phạt về hành vi phạm tội của các bị cáo để cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội đồng thời răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử sau khi xem xét, đánh giá tính chất mức độ về hành vi phạm tội cũng như nhân thân lai lịch của từng bị cáo và đã tuyên xử phạt: Bị cáo Lý Thanh Cảnh 01 (Một) năm 03 tháng tù; Bị cáo Ngô Minh Lý 01 (Một) năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Hùng 01 (Một) năm tù.

Đây là bài học và hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi phạm tội của các bị cáo, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Thành Tâm